Nữ trầm Sao mai điểm hẹn tái xuất và giá trị một giọng hát hay

0
897

Sau thời gian vắng bóng, Phương Anh bất ngờ trở lại với âm nhạc. Chủ nhân bản hit “Giấc mơ của tôi” không mới trong lần tái xuất nhưng giọng nữ trầm của cô vẫn là hàng hiếm.

Phương Anh được biết đến từ cuộc thi Sao mai Điểm hẹn 2004, cùng năm với Tùng Dương, Lưu Hương Giang, Thái Thùy Linh, Cao Thái Sơn, Ngọc Khuê. Cô khác biệt nhờ chất giọng mezzo-alto (nữ trung trầm) rất dày dặn. Sao mai Điểm hẹn những mùa sau trước khi dừng tổ chức vào năm 2014 cũng không thấy màu giọng tương tự.

Thời gian đầu sau bệ phóng từ Sao mai Điểm hẹn Phương Anh hoạt động sôi nổi, cô phát hành lần lượt 5 album Phương Anh – Sao mai điểm hẹn (2005), Giấc mơ (2006), 9 (2008), Phương Anh Biển Em – acoustic (2012) và Phú Quang Nỗi nhớ mùa đông (2015). Song, từ năm 2015, Phương Anh không có dự án âm nhạc dài hơi, cô cũng có một thời gian bị coi là vắng bóng ở thị trường.

Năm 2018, trong một lần xuất hiện ở game show Giọng ca bí ẩn, Phương Anh để lại ấn tượng với ca khúc Em ơi Hà Nội phố. Trấn Thành trong vai trò MC khi ấy đã chia sẻ Phương Anh là giọng hát anh yêu thích và ấn tượng một thời với “chất giọng không lẫn vào đâu được”.

Nhưng sau lần góp mặt ở game show truyền hình, Phương Anh lại tiếp tục ít xuất hiện. Ngày 10/3 vừa qua, nữ ca sĩ bất ngờ tái xuất với sản phẩm âm nhạc mới Hãy cho em yêu anh. MV được thực hiện đơn giản về mặt hình ảnh, chất nhạc không mới nhưng vẫn giá trị nhờ một giọng nữ trầm đẹp, nội lực.

Phương Anh và nhạc sĩ “Cơn mưa băng giá” cùng trở lại

Hãy cho em yêu anh là một sáng tác của nhạc sĩ Lê Thành Trung. Lê Thành Trung là tác giả của Cơn mưa băng giá gắn liền với giọng hát Bằng Kiều và “làm mưa làm gió” một thời trên thị trường. Tuy nhiên, cũng nhiều năm nay, Lê Thành Trung ít xuất hiện ở đời sống âm nhạc, anh cũng không có những bản hit mới.

Hãy cho em yêu anh do vậy không chỉ là dấu mốc của Phương Anh mà còn là sự trở lại của Lê Thành Trung với thị trường. Ca khúc thuộc thể loại pop ballad đúng thế mạnh của Lê Thành Trung. Ngoài ra, đây cũng là dòng sở trường của Phương Anh, bên cạnh R&B.

Ca khúc là câu chuyện tình buồn, sự tiếc nuối và day dứt của một mối tình, là khi yêu nhưng không đến được với nhau. Người con gái chấp nhận rời đi để người mình yêu được hạnh phúc.

Chủ đề này không mới nếu không muốn nói là đã quá cũ trên đường đua âm nhạc song với dòng ballad đây vẫn là hướng khai thác phổ biến. Nỗi buồn nhìn chung vẫn được chuộng ở pop ballad dù cho đến từ những nhạc sĩ đang sung sức như Vương Anh Tú hay là gương mặt tác giả đã lâu không xuất hiện trên thị trường như Lê Thành Trung.

Cấu trúc ballad của Hãy cho em yêu anh thuộc cách viết truyền thống. Tuy nhiên, là một ca khúc viết “đo ni đóng giày” cho ca sĩ, những nốt nhạc của Lê Thành Trung đã khai thác được phần nào quãng giọng của Phương Anh.

Kiểu viết nhạc tạo đất cho quãng giọng nội lực như này đã không còn thịnh hành ở thị trường hiện nay phần lớn là do các giọng nữ 9X và 10X không có nhiều gương mặt có thể đảm đương được những quãng như vậy.

Hãy cho em yêu anh do Minh Thụy phối khí. Minh Thụy gần đây phối khí cho Quay lại lại yêu của Ngô Kiến Huy. Anh là một trong những producer được chọn lựa của dòng ballad. So với thị trường, Minh Thụy không phải producer với cách phối khí, hòa âm cập nhật nhưng với nhạc của Lê Thành Trung và Phương Anh, anh khá hợp, không chênh.

Giọng nữ trầm đẹp cứu lại hạn chế về hình ảnh

MV Hãy cho em yêu anh do Cao Huy Đằng làm đạo diễn. Thời lượng MV hơn 5 phút và được thực hiện khá đơn giản. Sản phẩm không có bối cảnh ngoài trời, hoàn toàn được quay trong studio. Với tông màu chủ đạo là đen trắng, Phương Anh đóng vai là người kể chuyện, đan xen với hình ảnh của cô là những bước nhảy của ba vũ công, hai nữ một nam. Các vũ công nhập vai nhân vật trong bài hát.

Sáng tạo MV kiểu này đã được nhiều nghệ sĩ Việt áp dụng cho những sản phẩm mang tính chất kỷ niệm, ít đầu tư về concept, tiền của. Nhưng đây cũng là hình thức có thể tôn lên âm nhạc – giá trị sau cùng và vẫn được coi là quan trọng nhất của một MV.

Hình ảnh đơn giản, không quá ấn tượng nhưng giọng hát của Phương Anh trong Hãy cho em yêu anh nồng nàn và nội lực. Độ trầm, khàn, rung và căng dày của một giọng mezzo-alto sau nhiều năm vẫn chứng tỏ được sự khác biệt, không lẫn lộn trên thị trường.

Trong bối cảnh thị trường chủ yếu là giọng nữ trung và cao hiện nay, chất giọng nữ trung trầm trời phú là màu sắc mà thị trường đang thiếu. Và cũng chỉ có cách viết ballad kiểu tôn giọng và quãng giọng mới có thể khai thác triệt để loại giọng này.

Tuy nhiên, điểm đáng tiếc là sáng tác của Lê Thành Trung dù nỗ lực để phù hợp với giọng hát của Phương Anh vẫn chưa khai thác được triệt để màu sắc, kỹ thuật và đặc tính của một giọng nữ trung trầm. Nếu tiếp tục hợp tác trong những sản phẩm tiếp theo và để hiệu quả hơn trên thị trường, Lê Thành Trung vẫn cần hiểu Phương Anh hơn nữa.

Q.Đ (Z)