Nghệ sĩ Lê Thư Hương ra đĩa than sáo flute đầu tiên tại Việt Nam

0
607
Nghệ sĩ sáo Lê Thư Hương.

Ngay sau khi bảo vệ Luận án Tiến sĩ, Lê Thư Hương đã cho ra đời một Album Âm nhạc lãng mạn Pháp có tên Le Parys Fantasies cho Flute và Piano dưới định dạng đĩa CD và đĩa than LP Vinyl. Đây là bản thu âm cổ điển cho flute đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Mỹ.

Le Parys Fantasies gồm 7 tác phẩm, trong đó có những tác phẩm quen thuộc với người yêu âm nhạc Việt Nam như: Claude Debussy: La fille aux cheveaux de lin (The girl with the flaxen hair); Francois Borne: Fantasie Brillante (on Themes from Bizer’s Carmen)…

Nghệ sĩ sáo quốc tế, Tiến sĩ Lê Thư Hương đã tốt nghiệp bằng Cử nhân Âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Đan Mạch, bằng Thạc sĩ Âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và bằng Tiến sĩ biểu diễn Flute tại Trường Đại học Bắc Texas, Hoa Kỳ. Lê Thư Hương hiện là giảng viên khoa Kèn gõ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và là bè trưởng bè flute của Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội.

Bìa đĩa than Le Parys Fantasies.

Chị luôn hướng tới phong cách biểu diễn đa dạng và đầy màu sắc biểu cảm trong âm nhạc từ cổ điển đến đương đại, đặc biệt là sự chuyển tải tinh thần âm nhạc phương Đông nói chung hay tinh thần âm nhạc truyền thống Việt Nam nói riêng qua sự thể hiện của cây sáo Tây cổ điển. Yêu thích sự giao thoa giữa các nền văn hóa, Thư Hương đã và đang thực hiện nhiều dự án trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế thông qua các chương trình hoạt động và biểu diễn âm nhạc. Lê Thư Hương được vinh dự biểu diễn tại Phòng hòa nhạc nổi tiếng Carnegie, thành phố New York, Hoa kỳ vào năm 2019 khi đạt Giải nhất Cuộc thi quốc tế American Protégé.

Trong lĩnh vực biểu diễn, Lê Thư Hương là nghệ sĩ flute được mời tham gia độc tấu nhiều chương trình nhất tại Việt Nam với các dàn nhạc trong nước và quốc tế. Chị chia sẻ: “Càng đi nhiều, càng trải nghiệm nhiều tôi càng thấy mình bé nhỏ, và những gì mình thu nạp được chỉ như một thanh âm rất nhỏ trong vô vàn hợp âm của một bản concerto đặc sắc. Điều quan trọng đối với tôi, mặc dù nhỏ bé nhưng thanh âm đó phải tạo được sự khác biệt và dấu ấn của riêng của nó. Những thanh âm luôn thể hiện rõ giá trị hiện thân và tần số rung động nhất định khi nó được vang lên. Nếu so sánh cuộc sống của tôi như một bản giao hưởng nhiều chương và nhiều màu sắc thì ở chương kế tiếp này, tôi mong muốn được chơi ở Việt Nam và mang đậm dấu ấn của quê hương mình”.

Bảo Linh (HNS)