Tôi gặp Đỗ Bảo, nhạc sĩ của những bức thư tình, trong một chiều mùa đông tĩnh lặng, khi cơn rét năm nay chừng như đến muộn. Bên ly cà phê tỏa thơm thong thả, như bao lần, tôi lại được nghe anh chia sẻ nhiều điều thẳm sâu về âm nhạc và cuộc đời. Những chia sẻ mộc mạc, khiêm nhường ấy càng làm đầy thêm trong tôi cảm nhận đẹp đẽ về anh, như khi xưa tôi từng nhìn anh từ phía xa, đơn thuần qua âm nhạc, bằng con mắt tươi non tuổi trẻ.
Với tôi và...
Nhạc sỹ Văn Cao là một người sống giản dị và khiêm tốn. Ông sống hòa đồng và luôn tôn trọng mọi người, không phân biệt tuổi tác cũng như nghề nghiệp của họ. Có lẽ vì thế nên ông được mọi người yêu quí và kính trọng, đặc biệt là giới văn nghệ sỹ.
Căn gác nhỏ của gia đình ông luôn là nơi tụ hội của mọi người. Rất nhiều nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nhạc sĩ trẻ… những người thành danh cũng như những người mới bước những bước đi đầu tiên vào nghề đều tìm...
Kẻ chài mòn tay với biển
14 tuổi Phú Quang bị tước mất cơ hội du học sớm ở Liên xô khiến niềm tin đổ vỡ. Nhưng rồi cuộc ra đòn của số phận lại là động lực khiến anh khổ công học hành, miệt mài sáng tạo để có được tên tuổi như hôm nay.
18 tuổi anh tốt nghiệp hệ Trung cấp về kèn Cor tại Trường Âm nhạc Việt Nam (sau đổi tên thành Nhạc viện Hà Nội, rồi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ra trường công tác ở Nhà hát Giao hưởng - Hợp...
Tính dân tộc, tính nguồn cội là một đặc điểm lớn ăn sâu vào gốc rễ âm nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, từ tận những mạch ngầm. Âm nhạc của anh là những cung điệu sớm biết rằng mình có đôi cánh, phải bay đi tìm quê hương, sớm biết mình là suối, sông, phải xuôi về nguồn mạch.
Đặc điểm này hiển lộ rất rõ ngay từ ca khúc Bà tôi, một bài hát mang tính bước ngoặt đưa cái tên Nguyễn Vĩnh Tiến đến gần số đông thính giả. Tại thời điểm bài hát này lên sóng chương trình Bài...
Kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Hoàng Tạo (5 tháng 5 Giáp Thân, 2004)
Hoàng Tạo yêu, say đắm và khám phá trong muôn màu rồi thả nghiêng, thả nghiêng tươi tắn gửi tấm lòng mình. Âm nhạc và ca khúc của Hoàng Tạo gắn bó đây đó – trên nẻo đường chiến tranh – trong hoà bình xây dựng.
Một thoáng gập ghềnh để nhớ lâu
Một chút ý tứ để bồi hồi liên tưởng
Hát về anh bộ đội như gặp ở Hoàng Tạo chí tình xông xáo, có kỷ niệm sâu sắc với nhiều gương mặt tác phẩm. Gắn...
Nguyễn Cường từng nói rằng: Ông chẳng nghĩ mình bao nhiêu tuổi. Nhạc sỹ vẫn cảm thấy đang sung sức và hăng hái làm việc dù đã ngoài 70. Suốt hai năm đại dịch, tác giả “Đôi mắt Pleiku” vẫn khỏe mạnh, tập trung cho tác phẩm lớn “Khát vọng Đam San”, sẽ công bố trong thời gian tới.
Nhắc đến nhạc sỹ Nguyễn Cường, nhiều người nghĩ đến những ca khúc viết về Tây Nguyên nổi tiếng của ông như Hơ Ren lên rẫy, Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku… Nhưng ông còn một mảng...
Ngày 3/8 âm lịch năm 2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã ra đi trong niềm tiếc thương của gia đình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cơ quan, bạn bè và những người yêu mến.
Đã có nhiều bài trên các báo, đài, mạng Internet hết sức súc tích, chân thành, cảm động và rất có giá trị viết về cuộc đời và sự nghiệp của người nhạc sĩ nổi tiếng mà di sản để lại cho đời chính là khối lượng tác phẩm sống mãi với thời gian, với những âm hưởng lay động lòng người vẫn còn đọng...
Vào năm 1993, khi được hỏi về vợ là bà Nghiêm Thuý Băng, nhạc sĩ Văn Cao đã nói đại ý như sau:
“Tôi không được như anh Phạm Duy, anh ấy có nhiều quá, mà tôi chỉ có một. Có lần có người hỏi tôi về những mối tình, tôi mới nói là tôi làm gì có mấy cái tình, mà nếu có thì cũng toàn là tình mộng mơ cả chứ không thành người tình. Tôi chỉ có duy nhất một người tình này, cây chỉ có 1 quả, và tôi chỉ “ăn” một quả duy nhất rồi thôi....
Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ sinh ngày thứ sáu 29/7/1921 (tức 25 tháng 6 năm Tân Dậu) tại làng Tó - Tả Thanh Oai tỉnh Hà Đông xưa (nay thuộc Hà Nội), là con cụ Nguyễn Thiện Tường (sinh năm 1886), công nhân nhà in Viễn Đông Ấn Đường (IDEO) của Pháp tại Hà Nội, sau Cách mạng tháng Tám làm công nhân nhà in Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Thời trẻ cụ Tường hát Trống quân rất hay, được nhiều giải thưởng ở địa phương và liên tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Từ thuở ấu thơ, Nguyễn...
Hàng loạt tác phẩm khí nhạc (giao hưởng, thính phòng) và thanh nhạc của Đặng Hữu Phúc không chỉ được biểu diễn trên sân khấu trong nước mà cả quốc tế, trong đó có những buổi biểu diễn bán vé không đơn thuần chỉ mang tính chất giao lưu. Ông đã đưa âm nhạc hàn lâm VN tới thế giới.
Những nét nhạc sâu sắc nhất
Ông còn nhớ hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Đất nước?
Đến giờ, tôi vẫn thấy đó là những nét nhạc sâu sắc nhất mà mình viết ra. Hồi đó, mọi người chỉ mong hết chiến...