ĐÊM NHẠC VŨ ĐIỆU CHÂU ÂU | A NIGHT OF EUROPEAN DANCES

0
137

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh hân hạnh giới thiệu đêm nhạc Vũ Điệu Châu Âu diễn ra vào thứ Bảy ngày 8 tháng 10 tại Nhà hát Thành phố. Chương trình được bắt đầu vào lúc 20h.
Đây không phải chương trình với những vũ điệu ngắn độc lập, đêm nhạc sẽ giới thiệu ba tác phẩm âm nhạc lớn mang đậm đặc trưng của những vũ khúc.
Vũ điệu tiêu biểu của Tây Ban Nha nổi bật nhất, với sự lựa chọn từ Carmen, cùng với bản Concerto cho clarinet và dàn nhạc của nhà soạn nhạc đương đại người Tây Ban Nha, Oscar Navarro. Âm điệu của Cộng hòa Séc sẽ được vang lên với Bản giao hưởng số 8 của Dvorak.
Âm nhạc của Bizet trong vở nhạc kịch Carmen nổi tiếng tràn ngập tinh thần khiêu vũ. Flamenco và các điệu nhảy đặc trưng của Tây Ban Nha là yếu tố tạo thành nên hương vị Tây Ban Nha của toàn bộ tác phẩm.
Oscar Navarro là nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha sinh năm 1981. Anh làm việc ở cả Tây Ban Nha và California, Mỹ. Lĩnh vực anh quan tâm chính là âm nhạc điện ảnh.
Bản Concerto cho Clarinet và dàn nhạc số hai của anh sẽ được công diễn lần đầu tại Việt Nam trong buổi hòa nhạc này, với phần biểu diễn độc tấu của nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân.
Mozart bắt đầu quan tâm đến clarinet với vai trò nhạc cụ độc tấu trong các tác phẩm concerto. Sau ông, nhiều nhạc sĩ cũng đã thành công trong việc sáng tác với kén clarinet: Weber, Spohr, Nielson, Aaron Copeland, John Adams và John Williams.
Bản Concerto cho clarinet và dàn nhạc số 2 giọng Si giáng của Navarro được đặt sáng tác bởi Viện Âm nhạc Valencia năm 2012.

Bản concerto có 1 chương dài nhưng được chia ra thành 3 phần, do đó khá giống với cấu trúc 3 chương truyền thống của 1 bản concerto cổ điển.
Trong toàn bộ tác phẩm thể hiện rõ sự khai thác những kỹ thuật đặc trưng của clarinet, bao gồm sự xuất hiện nhiều những đoạn chạy lướt từ nốt rất cao đến những nốt rất thấp.
Phần đầu tiên tự nó được chia thành hai đoạn, đoạn đầu gợi nhớ đến phong cách âm nhạc “thời đại mới” (new age), và đoạn sau, ngược lại, gợi lên ngọn lửa flamenco của Tây Ban Nha tràn đầy năng lượng.
Phần thứ hai xen kẽ giữa chất trữ tình và năng động với sự thể hiện của dàn nhạc.
Phần cuối cùng, được ký hiệu “prestissimo ” (rất nhanh), như một vũ điệu cuốn hút giữa clarinet và dàn nhạc, đôi lúc trở thành sự đối thoại của hai bên.
Bản giao hưởng thứ 8 của Dvorak chiếm toàn bộ nửa sau của đêm hòa nhạc. Đây là một tác phẩm tươi vui, nhẹ nhàng, ngập tràn những tiết tấu nhảy múa được bắt nguồn từ vùng Bohemia, nơi sau này trở thành Tiệp Khắc, quê hương của Dvorak.
Dvorak đã viết tác phẩm này trong hai tháng rưỡi vào năm 1889 để đánh dấu việc ông được vinh danh là thành viên của Học viện Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Bohemian. Tác phẩm gồm 4 chương như thường lệ và Dvorak tự mình chỉ huy cho buổi công diễn vào năm 1890.
Chương ba được ví như là “điệu valse ngọt ngào, lả lướt”, kết hợp với một chủ đề khác tạo nên phần trio điển hình, nhưng theo một nhà phê bình, “nghe giống điệu múa dân gian Bohemian hơn”.
Nhạc trưởng nổi tiếng Rafael Kubelik đã từng nhận xét với dàn nhạc về chương cuối rằng “ở Bohemia, những chiếc kèn không bao giờ kêu gọi đánh trận – chúng vang lên để kêu gọi khiêu vũ.”
Buổi hòa nhạc sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Leon Bosch. Bản thân ông là một nghệ sĩ kèn clarinettist xuất sắc, đồng thời cũng là giáo viên cao cấp tại Đại học Khoa học Ứng dụng Zuyd ở Maastricht, Hà Lan. Trước đó, ông đã từng xuất hiện tại Thành phố Hof Chí Minh chỉ huy Dàn nhạc HBSO vào năm 2021.
Chương trình hòa nhạc kết hợp giữ âm nhạc quen thuộc – từ vở Carmen và giao hưởng Dvorak, với những phong cách rất mới từ bản concerto của Navarro sẽ tạo lên sự tương phản độc đáo, thú vị cho người thưởng thức.

N.V