Kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Hoàng Tạo (5 tháng 5 Giáp Thân, 2004)
Hoàng Tạo yêu, say đắm và khám phá trong muôn màu rồi thả nghiêng, thả nghiêng tươi tắn gửi tấm lòng mình. Âm nhạc và ca khúc của Hoàng Tạo gắn bó đây đó – trên nẻo đường chiến tranh – trong hoà bình xây dựng.
Một thoáng gập ghềnh để nhớ lâu
Một chút ý tứ để bồi hồi liên tưởng
Hát về anh bộ đội như gặp ở Hoàng Tạo chí tình xông xáo, có kỷ niệm sâu sắc với nhiều gương mặt tác phẩm. Gắn...
Nguyễn Cường từng nói rằng: Ông chẳng nghĩ mình bao nhiêu tuổi. Nhạc sỹ vẫn cảm thấy đang sung sức và hăng hái làm việc dù đã ngoài 70. Suốt hai năm đại dịch, tác giả “Đôi mắt Pleiku” vẫn khỏe mạnh, tập trung cho tác phẩm lớn “Khát vọng Đam San”, sẽ công bố trong thời gian tới.
Nhắc đến nhạc sỹ Nguyễn Cường, nhiều người nghĩ đến những ca khúc viết về Tây Nguyên nổi tiếng của ông như Hơ Ren lên rẫy, Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku… Nhưng ông còn một mảng...
Ngày 3/8 âm lịch năm 2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã ra đi trong niềm tiếc thương của gia đình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cơ quan, bạn bè và những người yêu mến.
Đã có nhiều bài trên các báo, đài, mạng Internet hết sức súc tích, chân thành, cảm động và rất có giá trị viết về cuộc đời và sự nghiệp của người nhạc sĩ nổi tiếng mà di sản để lại cho đời chính là khối lượng tác phẩm sống mãi với thời gian, với những âm hưởng lay động lòng người vẫn còn đọng...
Vào năm 1993, khi được hỏi về vợ là bà Nghiêm Thuý Băng, nhạc sĩ Văn Cao đã nói đại ý như sau:
“Tôi không được như anh Phạm Duy, anh ấy có nhiều quá, mà tôi chỉ có một. Có lần có người hỏi tôi về những mối tình, tôi mới nói là tôi làm gì có mấy cái tình, mà nếu có thì cũng toàn là tình mộng mơ cả chứ không thành người tình. Tôi chỉ có duy nhất một người tình này, cây chỉ có 1 quả, và tôi chỉ “ăn” một quả duy nhất rồi thôi....
Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ sinh ngày thứ sáu 29/7/1921 (tức 25 tháng 6 năm Tân Dậu) tại làng Tó - Tả Thanh Oai tỉnh Hà Đông xưa (nay thuộc Hà Nội), là con cụ Nguyễn Thiện Tường (sinh năm 1886), công nhân nhà in Viễn Đông Ấn Đường (IDEO) của Pháp tại Hà Nội, sau Cách mạng tháng Tám làm công nhân nhà in Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Thời trẻ cụ Tường hát Trống quân rất hay, được nhiều giải thưởng ở địa phương và liên tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Từ thuở ấu thơ, Nguyễn...
Hàng loạt tác phẩm khí nhạc (giao hưởng, thính phòng) và thanh nhạc của Đặng Hữu Phúc không chỉ được biểu diễn trên sân khấu trong nước mà cả quốc tế, trong đó có những buổi biểu diễn bán vé không đơn thuần chỉ mang tính chất giao lưu. Ông đã đưa âm nhạc hàn lâm VN tới thế giới.
Những nét nhạc sâu sắc nhất
Ông còn nhớ hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Đất nước?
Đến giờ, tôi vẫn thấy đó là những nét nhạc sâu sắc nhất mà mình viết ra. Hồi đó, mọi người chỉ mong hết chiến...
Say sưa với cây đàn tranh từ nhỏ, đạt nhiều thành tích chuyên môn, nghệ sĩ Đoàn Phương Anh được đánh giá là gương mặt tài năng của âm nhạc truyền thống nước nhà. Trên cương vị giảng viên tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nữ nghệ sĩ 9X sinh ra và lớn lên ở Hà Nội này đang miệt mài “thắp lửa” đam mê cho học trò, như câu nói mà chị tâm đắc “Những thầy cô giỏi nhất dạy bằng trái tim, chứ không từ sách vở”.
Nghệ sĩ Đoàn Phương Anh sinh ra và...
Nhạc sĩ Phú Quang là một nghệ sĩ thông minh, thẳng thắn, không quanh co úp mở, sẵn sàng bày tỏ quan điểm của mình và rất ghét mọi sự bất công.
Mấy năm trước, nhiều lần nhạc sĩ Phú Quang gọi điện mời tôi đến nhà chơi để truyền thụ cho bài tập Cải lão hoàn đồng nhưng tôi chưa đến được. Gần đây một nữ nhà báo xinh đẹp thân với Phú Quang báo tin nhạc sĩ đang cấp cứu ở bệnh viện, phải thở bằng máy, chạy thận hai ngày một lần do biến chứng của bệnh tiểu đường. Tôi vội...
Tốt nghiệp chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành cello với rất nhiều giải thưởng danh giá ở Mỹ, nhưng nghệ sĩ Phan Ðỗ Phúc lại chọn về nước với mong muốn mang âm nhạc cổ điển đến công chúng theo một cách gần gũi và tự nhiên nhất.
Cơ duyên đặc biệt từ cây đàn cello
Bén duyên với âm nhạc từ năm 4 tuổi, Phan Đỗ Phúc đã được bố mẹ cho học đàn organ điện tử. Khi thi vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia), vì năm ấy có quá nhiều...
Thời gian gần đây có không ít bài hát bị khán giả nhận ra là rất giống bài hát nước ngoài. Theo nhạc sĩ Giáng Son thì đó là đạo nhạc.
Nhạc sĩ chân chính không để cho mình bị ảnh hưởng quá nhiều từ ai đó
Trong sáng tác, hiện có các kiểu "vay mượn” không lành mạnh như thế nào, thưa chị?
Khi sáng tác có bạn lấy của người ta nguyên một đoạn điệp khúc. Đây là kiểu dễ nhận biết nhất. Nhưng cũng có những cách đạo nhạc tinh vi hơn, ví như lấy bản hòa thanh gốc...