Chủ Nhật, 2 Tháng 3, 2025
Trang chủTừ trong di sản

Từ trong di sản

Khèn – biểu tượng văn hóa của người Mông

Vừa là nhạc cụ, vừa là đạo cụ, khèn của người Mông cũng vừa là nhạc khí thiêng kết nối giữa cõi trần và thế giới tâm linh nhưng cũng là phương tiện kết nối cộng đồng, chia sẻ tâm tư tình cảm, giúp chủ thể văn hóa thăng hoa với tinh thần lạc quan yêu đời. Từ trong truyền thuyết Trong truyền thuyết truyền miệng của người Mông, nguồn gốc chiếc khèn được kể về một gia đình có 6 người con, ai cũng hát hay, sáo giỏi. Tiếng sáo của 6 anh em lại rời rạc khi không khi...

Quảng bá Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại nước ngoài

UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Công văn số 1497/UBND-NV về việc quảng bá dân ca Quan họ Bắc Ninh tại nước ngoài năm 2019. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, đề xuất xây dựng chương trình quảng bá, bảo tồn Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại Liên bang Nga và một số nước Đông Âu. Ngày 30/9/2009, tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về Bảo vệ di sản văn...

Trân trọng “di sản sống”: Không chỉ danh hiệu

Không chỉ cần danh hiệu, các nghệ nhân đờn ca tài tử cần được ưu đãi đặc biệt để cải thiện đời sống vật chất đang thiếu thốn, từ đó dốc lòng cống hiến Cả nước vừa có 62 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân (NNND). Đây là đợt phong tặng NNND đầu tiên cho các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Thiếu chính sách đãi ngộ đặc biệt Đối với nghệ nhân Lê Thanh Tùng (TP HCM),...

Hát chèo trong tiềm thức dân gian Việt

Điệu chèo có tự bao giờ? Một câu hỏi khó để trả lời cho thỏa đáng. Chỉ biết từ thời vua Đinh, cách đây ngàn năm đã cho Ưu Bà là vị tổ của nghệ thuật hát chèo. Đồng bằng Bắc Bộ chiếc nôi hát chèo Đồng bằng Bắc Bộ là vùng châu thổ phù sa cổ có bề dày lịch sử hình thành cư dân lúa nước từ 4000 đến 3000 năm, tương ứng với các thời đại vua Hùng. Nơi đây sớm hình thành các tiểu vùng văn hóa như đất tổ, kinh Bắc, Thăng Long, xứ Đông, xứ...

Người góp phần giữ lửa hát văn

Nằm trong khu Hoàng Cầu, lớp dạy học hát văn (còn gọi là chầu văn) của nghệ nhân dân gian Trọng Quỳnh thu hút nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật cổ truyền của dân tộc. Những lớp học như thế này đang góp phần lưu giữ và bảo tồn một di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh. Trong không gian rộn rã tiếng phách, thanh la, tiếng trống, tiếng đàn nguyệt… nhóm bạn trẻ hào hứng nhập môn hát văn dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân dân gian Trọng Quỳnh. Ðiều thú vị là...

Quan họ khôi phục tục ngủ bọn

Ngủ bọn là cách gọi cổ của người Quan họ xưa. Ngày nay, phong tục ấy đã phần nào mai một và các làng Quan họ cổ ở vùng Kinh Bắc đang nỗ lực khôi phục, bảo tồn. Ngủ bọn - phong tục Quan họ cổ Trong tổng số 49 làng Quan họ cổ của vùng Kinh Bắc được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể” đại diện của nhân loại, Bắc Giang có 5 làng Quan họ cổ đều thuộc huyện Việt Yên, bốn làng là Hữu Nghi, Giá Sơn, Nội Ninh, Mai Vũ (xã Ninh...

10 năm được UNESCO vinh danh: Quan họ khoác tấm áo mới

Sau 10 năm được UNESCO vinh danh, từ 49 làng Quan họ cổ đã phát triển thêm 369 làng Quan họ thực hành, 381 câu lạc bộ Dân ca Quan họ. Những ngày đầu xuân này, về vùng đất Kinh Bắc, du khách được đắm mình trong những làn điều quan họ mượt mà, tha thiết, dùng dằng níu giữ bước chân. Về đây để thấy tâm hôn thư thái, nhẹ nhõm và thêm yêu những làn điệu dân ca thấm đẫm tình người, tình yêu quê hương, xứ sở. "10 năm trước, ngày 30/9/2009, hình thức diễn xướng văn hoá dân...

Trù phách

Trong các loại hình ca kịch cổ truyền của người Việt từ chèo, tuồng, cải lương, quan họ đến xẩm, hát ru, hát văn… thì ca trù có nhiều điểm độc đáo nhất. Trước tiên là tối giản trong “biên chế”, một là đào nương vừa hát vừa gõ (phách) và hai là kép đàn đáy. Một đàn một hát, hết. Còn nhạc cụ thứ 3 sau đàn đáy và phách là trống chầu thì không thuộc biên chế chính thức của dàn nhạc ca trù vì người chơi trống chầu, bao giờ cũng là khách nghe hát (quan...

Đưa đàn môi qua ‘bờ rào đá’

Nhắc đến đàn môi, nhiều người nghĩ đến “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Đỗ Bích Thúy được đạo diễn Ngô Quang Hải dựng thành phim “Chuyện của Pao”... Nhưng trong âm nhạc, đàn môi không dừng ở “bờ rào đá”. Nghệ sỹ đàn môi chuyên nghiệp đầu tiên ở nước ta, anh Nguyễn Đức Minh, là người có công đưa đàn môi hòa vào dòng chảy đại dương. Đến nay, anh vẫn tiếp tục với con đường lan tỏa âm nhạc bản địa Việt Nam. Chân chai sạn, môi toạc máu...

Tính tẩu đàn trời

Ngày nay, nhiều nơi người ta vẫn quen gọi cây đàn của người Tày là đàn tính. Ở quê tôi mọi người vẫn thường gọi "tính tẩu". Còn có vùng gọi là "tính then". Có nơi gọi đàn "then". Thậm chí có chỗ gọi mỗi chữ "tính"... Gọi thế nào bà con người Tày cũng hiểu được đó cây đàn "boong hây" chúng ta. Đều là cây đàn "tùm rưng mì lẻ kin bấu mì lẻ da" (có thì ăn, không có thì thôi). Nhưng theo tôi, gọi "tính tẩu" là chính xác nhất. Bởi trong tiếng Tày, "tính" nghĩa...