Nhạc Việt – cuộc chơi đầy tốn kém!

0
188
Ca sĩ Tóc Tiên ra mắt album “CONG” bằng một mini show hoành tráng. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc hiện nay ở mức vài tỉ đồng là chuyện không lạ, bởi bên cạnh chất lượng ca khúc còn là trang phục, bối cảnh, quảng bá…

Ca sĩ Grey D đã có màn giới thiệu 3 ca khúc mới do chính mình sáng tác rất mới lạ, như đưa khách mời trải nghiệm không gian âm nhạc 4 chiều lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, MC dẫn chuyện như podcast thu hút người nghe.

Đánh thức các giác quan

Mặc dù trước khi sự kiện diễn ra, thời tiết đã chuyển mưa khá to nhưng các khách mời nổi tiếng đều có mặt đông đủ. Điều đặc biệt hơn cả, xuyên suốt chương trình khi Grey D trình diễn trên sân khấu, các khách mời đều trở thành cameo (diễn viên là khách mời) trong MV (video ca nhạc) của nam ca sĩ.

Với mục đích tái hiện không gian tích hợp giữa âm nhạc và các loại hình trình diễn, sắp đặt nghệ thuật đương đại, nghệ sĩ violin Hoàng Rob đã tổ chức triển lãm âm nhạc “Muzik Exhibition” để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Đạo diễn Long Kan cho biết: “Chúng tôi đã kết hợp các công nghệ và trình diễn, hiệu ứng về ánh sáng để đánh thức hết các giác quan của người thưởng lãm từ những thanh âm mộc mạc, tĩnh lặng để thưởng thức tiếng violin của Hoàng Rob đến bữa tiệc âm nhạc rực rỡ kết hợp cùng EDM (nhạc điện tử) của các nghệ sĩ khác”.

Ca sĩ Tóc Tiên khiến người hâm mộ bất ngờ khi ra mắt album “CONG” bằng một mini show hoành tráng. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Touliver, Hứa Kim Tuyền, Mew Amazing, Rhymastic, Charles, Kelbin Lei…, album “CONG” còn quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác: Hoàng Oanh, Mai Tiến Dũng, Trung Quân, Orange, Mlee, Ngọc Thảo, Châu Bùi, Khánh Linh (cô em Trendy)…

Ngoài việc phát hành trên các nền tảng số, album “CONG” còn được ra mắt phiên bản vật lý với đầy đủ sản phẩm đính kèm từ photobook, sticker đến “card bo góc” hay photocard… Ca sĩ Tóc Tiên đã chính thức gia nhập “cuộc chơi” album vật lý mang đậm âm hưởng K-pop đang rất thịnh hành trong làng nhạc Việt.

Giới chuyên môn cho biết không chỉ tập trung đầu tư cho chất lượng âm nhạc, nhiều ca sĩ và ê-kíp còn dày công lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông bài bản nhằm lan tỏa sản phẩm trên các nền tảng. Điều này khác biệt với sự vận hành cách đây nhiều năm của làng nhạc Việt.

Quan trọng vẫn là chất lượng

Thời gian gần đây, ca sĩ buộc phải mạnh tay chi lớn cho những lần ra mắt sản phẩm. Nhiều ca sĩ kỳ cựu thừa nhận nhạc Việt bây giờ rất khác. Nếu muốn tồn tại, mỗi ca sĩ buộc phải thay đổi để hòa hợp. Nếu trước đây, ca sĩ tiếp cận khán giả bằng băng đĩa, thông qua vài nền tảng nghe nhạc khá hạn chế, sân khấu biểu diễn trực tiếp thì nay chiến lược quảng bá sản phẩm quan trọng không kém chất lượng sản phẩm. Ca sĩ phải làm quen với việc tổ chức những buổi họp báo ra mắt dự án rình rang trong rạp phim lớn, quy tụ đông đủ các đơn vị truyền thông, báo chí, nghệ sĩ và người hâm mộ.

Mới đây, khi ca sĩ Hòa Minzy giới thiệu MV “Thị Mầu”, cô cho hay trong nhiều năm làm nghề, đây là lần cô tổ chức họp báo lớn nhất. Mục đích là để cảm ơn những người đã đồng hành với sự nghiệp âm nhạc của cô trong gần 10 năm qua và cũng nhằm tạo sự tương xứng với MV đã được đầu tư rất tốn kém.

Tại sự kiện, nữ ca sĩ mời rất đông bạn bè là đồng nghiệp, đối tác, khán giả, tạo nên không khí sôi nổi. Ngay sau họp báo, một trào lưu biến hóa thành nhân vật Thị Mầu, dựa trên đoạn nhạc trong bài hát mới của Hòa Minzy cũng xuất hiện, được nhiều khán giả hưởng ứng.

Việc kết hợp với các TikToker, YouTuber… hay các nghệ sĩ đồng nghiệp tạo nên một trào lưu cover ca khúc hay điệu nhảy trong một bài hát cũng là một bài toán buộc các nghệ sĩ ngày nay thực hiện khi phát hành một sản phẩm âm nhạc mới.

Các yếu tố như tạo nên những cơn sốt lượng người xem sản phẩm, lượt like, view… trở thành các điều kiện cần hết sức lưu tâm. Nếu trước đây, người hâm mộ luôn sẵn sàng “cày view” cho thần tượng thì nay chính thần tượng cũng phải “xắn tay” cày view cho bản thân. Thậm chí còn phải bỏ tiền ra mua view. Vậy nên, kinh phí cần có để thực hiện một sản phẩm âm nhạc hiện nay nằm ở mức vài tỉ đồng là chuyện dễ hiểu.

Theo các nhà chuyên môn, truyền thông là khâu quan trọng để quảng bá sản phẩm âm nhạc hay bất kỳ dự án nghệ thuật nào. Nếu có chiến lược truyền thông thông minh, đôi lúc sẽ tạo ra kỳ tích cho sản phẩm. Tuy nhiên, không phải cứ chi nhiều cho việc quảng bá thì sản phẩm sẽ được công chúng yêu thích, mà chất lượng âm nhạc vẫn là quan trọng và là yếu tố quyết định.

Những người trong cuộc cho rằng chỉ khi nào ca sĩ sở hữu ca khúc, MV chất lượng cùng với khâu quảng bá bài bản thì mới chinh phục được khán giả. Còn không, sự chú ý chỉ tồn tại trong chốc lát, sau đó sẽ nhanh chóng qua đi, không đạt được hiệu quả như mong đợi.

T.T (HNS)