Thứ Hai, 3 Tháng 3, 2025
Trang chủCâu chuyện âm nhạc

Câu chuyện âm nhạc

Các loại giọng hát trong thanh nhạc cổ điển

Về cơ bản giọng hát chia làm 4 giọng chính: Bass, Tenor, Contralto và Soprano. Đây cũng chính là 4 bè của một dàn hợp xướng. Tuy nhiên về sau trong Opera do nhu cầu đa dạng hoá các nhân vật với nhiều tính cách khác nhau nên trong Opera giọng hát được phân chia một cách cụ thể hơn, gồm có 6 giọng: Bass, Baritone, Tenor, Contralto, Mezzo-soprano và Soprano. Trong mỗi loại giọng lại chia ra làm nhiều loại tuy theo âm sắc và âm vực. 1/ Basso: Nam trầm *) Basso profondo: Nam trầm đại : giọng trầm...

Ca sĩ và Scandal

Đời sống âm nhạc nước ta có nhiều thành tựu đáng kể - đó là sự đóng góp của các nhạc sĩ, ca sĩ. Đã có nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đến với công chúng bằng tài năng và sức lao động nghiêm túc trong nghệ thuật. Tuy nhiên, vẫn có một số ca sĩ trẻ sử dụng mọi “chiêu trò” với mục đích trở thành người nổi tiếng. Điều này có ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục, lối sống và văn hóa của người Việt nói chung, showbiz Việt nói riêng. Xin được trích đoạn bài viết: “Hát...

Sonata “Waldstein” và những bản thu âm

Là hiện thân của một cuộc cách mạng trong phong cách sáng tác piano, sonata Waldstein Op. 53 của Beethoven và việc biểu diễn chúng mang ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử thu âm các tác phẩm viết cho piano độc tấu. Beethoven giữ gìn các quyển phác thảo của mình cẩn thận hơn nhiều so với các bản thảo viết tay đã hoàn thành. Một trong những “phòng thí nghiệm” của trí tưởng tượng sáng tạo đó là Landsberg 6 (mang tên nhà sưu tầm đã mua tập phác thảo được đóng quyển cẩn thận sau khi nhà soạn nhạc...

Pháp khí nhìn từ góc độ nhạc khí

Pháp khí là những khí cụ sử dụng trong sinh hoạt cũng như nghi lễ Phật giáo, từ loại nhỏ như chiếc tràng hạt, bình bát, bình cam lồ, kim cam xử cho đến chuông, trống, mõ, não bạt, mộc bản, pháp loa... Đứng ở góc độ nhạc khí, nhiều loại pháp khí không chỉ dùng trong sinh hoạt, nghi lễ Phật giáo mà còn có khả năng phát ra âm thanh. Theo quan niệm của ngành Nhân học âm nhạc, nhạc khí nhằm chỉ tất cả vật thể có khả năng tạo thanh. Trong đó, mỗi loại mang...

Thiếu vắng âm nhạc, nỗi đau của nền giáo dục Việt

Có ai nhớ đến âm nhạc là một yếu tố làm nên con người văn minh, biết quý cái hay và trọng cái đẹp? Có thể âm nhạc ít khi sinh sôi tiền cho người say mê nó, nhưng chính cái ham mê đó giúp người ấy có một đời sống nội tâm sâu sắc hơn, một triết lý sống hài hòa hơn, và một cái nhìn thường là nhân bản hơn với đồng loại cũng như với thiên nhiên… Một lần, nhạc sĩ Dương Thụ đến nói chuyện với sinh viên, giảng viên trường tôi. Và chỉ trong vòng...

Vỡ mộng kinh doanh nhạc số tại Việt Nam

Việc kinh doanh nhạc số tại Việt Nam, theo các nhà khai thác, chưa khả quan bởi thói quen nghe, tải nhạc miễn phí còn phổ biến. Trong số 60 triệu người dùng internet tại Việt Nam, 70% sử dụng các dịch vụ giải trí như nghe nhạc, xem video... khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng, hấp dẫn hàng loạt doanh nghiệp nội, ngoại nhảy vào lĩnh vực kinh doanh nhạc số. Nhưng sau một thời gian, thực tế không như mộng tưởng. Vẫn là vấn đề nan giải Sự ra đi của Guvere (một ứng dụng nghe nhạc...

Âm nhạc thiếu nhi Việt Nam qua những chặng đường lịch sử

I. Âm nhạc thiếu nhi là một bộ phận trong đời sống tinh thần của thiếu nhi Việt Nam Âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng là một nhu cầu hết sức cần thiết trong đời sống tinh thần của trẻ em. Từ xa xưa, trong nhân dân ta đã lưu truyền những bài đồng dao, những câu nói vần, hát đố… Một vài địa phương, ở thôn quê có dăm ba bài dân ca dành cho tuổi nhỏ, trẻ thương hát trong những đêm trăng, ngày mùa, hoặc lúc chơi các trò chơi dân gian như đánh...

Kèn bầu buồn đến bao giờ

Kèn bầu là một nhạc khí chủ lực trong dàn nhạc lễ, Đại nhạc (Nhã nhạc), nhạc Tuồng, nhạc Bát âm miền Bắc, Ngũ âm miền Nam… đảm nhận vai trò diễn tấu giai điệu. Kèn bầu có nhiều tên gọi khác nhau, như kèn bóp, kèn già lam, kèn loa, kèn bát, kèn đám ma, kèn tò te… Người xưa định danh theo tư duy trực quan sinh động, nên nghe tên có thể đoán biết được đặc trưng, công năng của nó. Kèn bầu xuất hiện trong nhiều môi trường khác nhau, từ cung đình đến dân gian,...

Gỡ tiếng oan “nhạc ăn xin” cho xẩm

“Biết bao lần, họ ném cho tôi những đồng xu lẻ rồi xua đuổi, chửi mắng. Những lúc ấy, tôi nhã nhặn trả lại tiền cho họ và nói: Tôi đi hát chứ không phải đi ăn xin. Tôi luôn giữ tự trọng và giữ nét đẹp của nghệ thuật hát xẩm”, ông Nguyễn Văn Gia - nghệ nhân hát xẩm tàu điện đất Kinh kỳ bùi ngùi. Điệu hát đường phố hơn 700 tuổi Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Gia (Phú Đô, Hà Nội), hát xẩm ra đời từ rất sớm, từ thời nhà Trần cách đây hơn 700 năm. Tương truyền, tổ nghề...

Mussorgsky (1839-1881)

Modest Petrovich Mussorgsky sinh ngày 9 (theo lịch mới là ngày 21) tháng 3 năm 1839 tại làng Karevo tỉnh Pskov trong một gia đình địa chủ thuộc dòng họ Riurikov. Ông được mẹ dạy chơi piano và sáng tác các bản tuỳ hứng từ nhỏ, khi lên chín tuổi đã có thể trình diễn concerto của Field trước công chúng. Năm 1849 ông vào học ở trường Petropavlovsk ở Saint Peterburg và năm 1852 thì nhập học tại trường đào tạo hạ sĩ quan cận vệ và học đàn với nhà sư phạm âm nhạc nổi tiếng A.A....