Chủ Nhật, 2 Tháng 3, 2025
Trang chủTừ trong di sản

Từ trong di sản

Nghệ nhân Hoàng Trọng Kha: Lưu giữ cung văn đất Hà Thành

Phố Yên Ninh một buổi sáng tháng Chạp, tôi tìm hỏi nhà cụ Hoàng Trọng Kha, từ người già đến trẻ, ai nấy đều biết và chỉ đường cho tôi. Ngôi nhà khang trang cao tầng trên phố, phía dưới được cho thuê bán hàng. Cụ Kha ở cùng gia đình con trai cả, có một lối đi riêng biệt dẫn lên phòng của cụ. Căn phòng gọn gàng, xinh xắn. Cụ Kha ngồi trên chăn đệm, mặc áo bông ấm, gương mặt hiền từ, phúc hậu. Khi tôi hỏi về hát văn, gương mặt cụ ánh lên niềm vui...

Hát Xoan làng cổ – sản phẩm đặc trưng hút du khách đến với Phú Thọ

Sau khi hát Xoan được vinh danh trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Phú Thọ cho ra mắt sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ” gắn với các tour du lịch hàng ngày. Chỉ trong thời gian ngắn, loại hình du lịch mới này đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Sản phẩm du lịch độc đáo Tháng 4/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và UBND thành phố Việt Trì phối hợp cho ra mắt sản phẩm “Hát Xoan làng...

Gìn giữ quan họ cổ ở đất Kinh kỳ

CLB Nhị Hà luôn chú trọng phục dựng lại nguyên bản một buổi hát canh quan họ (quan họ cổ) với đầy đủ nghi thức của quan họ cổ. Những liền anh, liền chị ở CLB quan họ Nhị Hà không đi hát biểu diễn, không lên sân khấu mà chỉ hát giao duyên, hát vo. Họ hát theo những niêm luật, lề lối, quy định khắt khe của lối hát quan họ cổ chứ không tùy hứng như những cách hát khác. Đặc biệt, hát quan họ ở đây rất tối kị sử dụng thiết bị âm thanh, loa...

Di sản GS. Trần Văn Khê rơi vào quên lãng

Hơn ba năm kể từ ngày GS-TS Trần Văn Khê mất, ngoài những buổi kỷ niệm nho nhỏ của học trò tổ chức tại quê nhà ông ở làng Vĩnh Kim (Tiền Giang), tất cả di sản ông để lại, căn nhà nơi ông trú ngụ những ngày cuối đời đều tạm rơi vào quên lãng. GS-TS Trần Văn Khê rời cõi tạm gần ba năm rưỡi. Kể từ ngày đó TP.HCM đã vắng bóng ông trong những buổi trò chuyện âm nhạc. Điều đáng nói là không chỉ mất một con người tài hoa, TP đã mất luôn một...

Trò chuyện với dân ca

Kính thưa cụ Dân Ca Nhạc Cổ… Cụ? Sao gọi ta vậy chứ? Dạ, vì hầu hết các đại từ nhân xưng được phân định rõ ràng giới tính, mà chúng con đâu dám để dân ca nhạc cổ thuộc về phái nào, gọi “ông” thì sợ bất công với bà, gọi “chị” lại lo không phải với anh… Thêm nữa, về tuổi tác thì dân ca nhạc cổ đã có từ không biết bao nhiêu đời trước các cụ kị tổ tiên nhà chúng con rồi ạ. Ờ, đến giời cũng chả xác định được giới tính và tuổi tác ta....

Liên hoan ca trù 2018: “Cuộc chơi” của đào nương, kép đàn thế hệ mới

Liên hoan ca trù toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 1-5/11 tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh Hà Tĩnh (số 21 Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh). Một trong những điểm khác của chương trình lần này so với những kỳ liên hoan trước là chỉ có các đào nương, kép đàn mới (thế hệ nghệ nhân kế cận) tham dự. Vắng bóng nghệ nhân “Chương trình hoàn toàn vắng bóng nghệ nhân cao tuổi. Sau gần 10 năm ca trù được được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận là...

Ấn tượng nghề đóng đàn xứ Huế

Người Pháp vào Huế năm 1885, chính thức mang theo âm nhạc Phương Tây. Theo GS Dương Quang Thiện trong Sử liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam cho biết những năm đầu thế kỷ XX, người Pháp đã mở một số lớp âm nhạc phương Tây tại Huế. Nhanh chóng “ăn theo”, các nhạc cụ phương Tây cũng xuất hiện tại Huế như: dương cầm, guitar, mandolin, violon, harmonica, flute… Linh mục người Pháp là Traineau (GS Trường Bình Linh) lần đầu tiên tổ chức ban nhạc Tây khoảng 64 nhạc công cả người Pháp và Việt, vào năm 1919. Khai...

Độc đáo học hát xẩm… online

Những tưởng nghệ thuật hát xẩm sẽ lụi tàn khi nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu qua đời. Thế nhưng, đang có một nhóm nghệ sĩ nhiệt huyết có tham vọng phát triển bộ môn nghệ thuật dân gian độc đáo này. Nhắc đến nghệ thuật hát xẩm, nhiều người phải thừa nhận, mặc dù cùng có số phận hẩm hiu ít người học, ít người nghe như các bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống, nhưng so với ca trù, tuồng, chèo… thì hát xẩm vẫn ít khán thính giả nhất, bởi cực kén người nghe. Xuất hiện...

Đưa di sản hát then vào trường học

Để di sản hát then được bảo tồn và phát huy sâu rộng trong cộng đồng, thời gian qua các tỉnh phía Bắc, cội nguồn xứ sở của các điệu then cổ đang tích cực đưa việc truyền dạy hát then vào các nhà trường.Với nhiều hình thức sáng tạo và phương pháp hiệu quả, hát then đang được lan tỏa và trở thành niềm say mê, yêu thích của nhiều học sinh. Khơi nguồn cảm hứng Hát then là một loại hình văn hóa diễn xướng đặc sắc, tiêu biểu của đồng bào dân tộc Tày, việc bảo tồn di...

Nửa thế kỉ chế tác nhạc cụ dân tộc

Trong cộng đồng dân tộc Ê Đê ở Đăk Lăk, ông Y Míp A Yun là một trong những gương mặt nghệ nhân tiêu biểu, tài hoa cả về biểu diễn lẫn chế tác, quảng bá các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc Ê Đê. Ông đã đóng góp rất đáng kể vào việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hơn nửa thế kỷ qua. Người mê nhạc Nghệ nhân Y Míp A Yun sinh ra và lớn lên ở buôn Kô Sier (phường Tân Lập, TP Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk)....