Chậm rãi bước lên phòng P305 nhà N2, ngõ 36 phố Vạn Bảo, quận Ba Đình – Hà Nội, tôi gõ cửa. Một người giúp việc ra mở. Còn nhạc sĩ Phạm Tuyên từ trong buồng bước ra tươi cười đón khách. Căn phòng này tôi đã đến nhiều lần và cũng có nhiều kỷ niệm. Chiếc bàn kê giữa gian phòng, có khá nhiều sách báo, xung quanh là tủ tài liệu, những hiện vật, kỷ niệm của một chặng đường cách mạng và hoạt động âm nhạc của ông: Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học...
Nhạc trưởng Lê Phi Phi trở lại hòa nhạc Điều còn mãi 2022 với "niềm tự hào không thể tính bằng con số" sau chương trình phải hoãn vì dịch bệnh.
Niềm tự hào không thể tính bằng con số
- Nhiều năm gắn bó, đã bao giờ anh chán 'Điều còn mãi'? Lý do anh luôn đồng hành với chương trình hòa nhạc quốc gia do VietNamNet tổ chức?
Làm sao có thể "chán" một chương trình hòa nhạc quốc gia mà tôi đã từng tham gia gầy dựng từ những ngày đầu tiên? Đó là mối liên hệ thân thiết...
Tôi hẹn ca sĩ Thanh Lam tại một trà quán, vì biết chị có thói quen thưởng trà vào mỗi buổi chiều. Một người bạn gần gũi với Thanh Lam “mách” tôi: Khi lắng lòng bên tách trà, dường như có một Thanh Lam rất khác. Mà, không chỉ có trà, trước khi bước vào câu chuyện, tôi đề nghị chị nhắm mắt để nghe âm vang của 3 tiếng chuông...
Mặc dù vẫn trong bộ trang phục lộng lẫy quen thuộc, nhưng cái cách chị bình tâm nhắm mắt, nghe chuông lại rất gần với hình ảnh của những...
Đến tận bây giờ nhiều người vẫn nghĩ nhạc sĩ Vũ Thiết là người Tây Nguyên bởi không chỉ làn da, mái tóc nhuộm màu nắng gió mà còn vì ông là tác giả của ca khúc nổi tiếng “Nghe câu quan họ trên cao nguyên” (phỏng thơ Hữu Chỉnh). Ca khúc này cùng với “Tiếng hát bên dòng sông Trà” và hai ca khúc phổ thơ Trịnh Công Lộc là “Lời sóng hát”, “Khúc tráng ca biển” đã giúp ông nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016. Với ông, sáng tác âm nhạc...
Là một nhạc sĩ "tầm vóc" nhưng ở ngoài đời Trần Tiến lại sống và sinh hoạt âm nhạc vô cùng giản dị.
Trần Tiến được coi là một cây đại thụ, là vị nhạc sĩ có công mở đường cho âm nhạc đương đại Việt Nam. Cùng với Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, ông tạo thành nhóm "bộ tứ sông Hồng" vang danh. Những tác phẩm và sự cống hiến của Trần Tiến luôn khiến thế hệ sau ngưỡng mộ, nể phục.
Trong mắt người hâm mộ, nhạc sĩ Trần Tiến còn giống như một lãng tử phóng khoáng,...
Viết về Nguyễn Trọng Tạo thật khó để mặc định nghệ danh cho anh. Nhà thơ, hiển nhiên rồi, Nguyễn Trọng Tạo là một nhà thơ hàng đầu của thi đàn Việt. Khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của anh cũng là thơ. Nhưng Nguyễn Trọng Tạo còn là một nhạc sĩ cứng cựa dù có vẻ âm nhạc chỉ là tay ngang của anh.
Tay ngang có sao đâu, chỉ bằng hai ca khúc nổi tiếng “Làng quan họ quê tôi” và “Khúc hát sông quê” đủ xếp anh vào hàng nhạc sĩ lừng lẫy có ca khúc ở...
Tôi gặp Đỗ Bảo, nhạc sĩ của những bức thư tình, trong một chiều mùa đông tĩnh lặng, khi cơn rét năm nay chừng như đến muộn. Bên ly cà phê tỏa thơm thong thả, như bao lần, tôi lại được nghe anh chia sẻ nhiều điều thẳm sâu về âm nhạc và cuộc đời. Những chia sẻ mộc mạc, khiêm nhường ấy càng làm đầy thêm trong tôi cảm nhận đẹp đẽ về anh, như khi xưa tôi từng nhìn anh từ phía xa, đơn thuần qua âm nhạc, bằng con mắt tươi non tuổi trẻ.
Với tôi và...
Nhạc sỹ Văn Cao là một người sống giản dị và khiêm tốn. Ông sống hòa đồng và luôn tôn trọng mọi người, không phân biệt tuổi tác cũng như nghề nghiệp của họ. Có lẽ vì thế nên ông được mọi người yêu quí và kính trọng, đặc biệt là giới văn nghệ sỹ.
Căn gác nhỏ của gia đình ông luôn là nơi tụ hội của mọi người. Rất nhiều nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nhạc sĩ trẻ… những người thành danh cũng như những người mới bước những bước đi đầu tiên vào nghề đều tìm...
Kẻ chài mòn tay với biển
14 tuổi Phú Quang bị tước mất cơ hội du học sớm ở Liên xô khiến niềm tin đổ vỡ. Nhưng rồi cuộc ra đòn của số phận lại là động lực khiến anh khổ công học hành, miệt mài sáng tạo để có được tên tuổi như hôm nay.
18 tuổi anh tốt nghiệp hệ Trung cấp về kèn Cor tại Trường Âm nhạc Việt Nam (sau đổi tên thành Nhạc viện Hà Nội, rồi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ra trường công tác ở Nhà hát Giao hưởng - Hợp...
Tính dân tộc, tính nguồn cội là một đặc điểm lớn ăn sâu vào gốc rễ âm nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, từ tận những mạch ngầm. Âm nhạc của anh là những cung điệu sớm biết rằng mình có đôi cánh, phải bay đi tìm quê hương, sớm biết mình là suối, sông, phải xuôi về nguồn mạch.
Đặc điểm này hiển lộ rất rõ ngay từ ca khúc Bà tôi, một bài hát mang tính bước ngoặt đưa cái tên Nguyễn Vĩnh Tiến đến gần số đông thính giả. Tại thời điểm bài hát này lên sóng chương trình Bài...