Thứ Hai, 6 Tháng 10, 2025
Trang chủCâu chuyện âm nhạc

Câu chuyện âm nhạc

Nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật truyền thống: Như con tằm rút ruột nhả tơ

Họ là những nghệ nhân trẻ tuổi đã có nhiều năm đi theo những người thầy là các nghệ nhân dân gian, được chân truyền và quyết tâm theo đuổi nghiệp tổ để lại nhằm giữ gìn vốn văn hóa phi vật thể như Ca trù, hát Văn, hát Xẩm... Họ cũng đã tiếp tục đào tạo những thế hệ kế tiếp và có những đóng góp quan trọng để giữ gìn văn hóa phi vật thể của cha ông. Mối duyên với nghệ thuật dân tộc Nghệ nhân ưu tú, ca nương Phạm Thị Huệ hiện tại là chủ nhiệm CLB...

Hector Berlioz ở vai trò nhà phê bình và tác giả sách

Hector Berlioz (11/12/1803–8/3/1869), nổi tiếng nhất ở vai trò nhà soạn nhạc, cũng là cây bút sung sức, người vào lúc khởi đầu sự nghiệp đã mưu sinh bằng cách viết những bài phê bình âm nhạc, sử dụng một văn phong táo bạo, mạnh mẽ, đôi khi độc đoán và châm biếm. Phê bình là lĩnh vực “ông rất xuất sắc nhưng lại ghét cay ghét đắng”. Dẫu phàn nàn song Berlioz vẫn tiếp tục viết phê bình âm nhạc gần như suốt cuộc đời, rất lâu sau khi ông không còn buộc phải làm thế vì nhu...

Nghĩ về âm nhạc của Bach

Lớn lên với âm nhạc của Johann Sebatian Bach, khi trưởng thành, nghệ sỹ piano kiêm nhạc trưởng bậc thầy Daniel Barenboim đã thu âm toàn bộ Das wohltemperierte Klavier (Bình quân luật). Ông chia sẻ với mọi người những trải nghiệm về âm nhạc của Bach và suy nghĩ về vai trò của các tác phẩm này trong tiến trình phát triển âm nhạc cổ điển. Lớn lên cùng Bình quân luật Tôi được nuôi nấng trên âm nhạc của Bach. Gần như là người thầy duy nhất của tôi, cha tôi hết sức coi trọng việc con mình lớn...

Rap và hát bội có thể giao duyên?

Dường như chưa ai có thể hình dung nổi 'diện mạo' của một MV nhạc rap lại chứa đựng nhiều chất liệu của nghệ thuật hát bội theo cách của Đen Vâu. Nhận cú đúp giải thưởng We Choice  Awards (WCA) 2018 ở hạng mục Ca sĩ có hoạt động đột phá và Sản phẩm Underground được yêu thích là cột mốc quan trọng trong cuộc đời rapper Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường). Đêm trao giải WCA không chỉ là cơ hội “để hàng xóm biết Đen Vâu đang làm gì” mà như chiếc chìa khóa mở cánh cửa...

Số học – con số 13 với Arnold Schoenberg

Ông là người đứng đầu Trường phái Vienne mới, Vienne đệ nhị của âm nhạc Áo (Vienne I của Haydn, Mozart, Beethoven, Gluck), là người đưa ra một khái  niệm  mới về sáng tác âm nhạc: không dựa trên những xúc cảm của tâm hồn, mà dựa trên sự tính toán chính xác, kiểm soát hòa thanh bằng đại số học – nhạc 12 cung (dodécaphone). Là một trong số rất ít nhạc sĩ (trong đó có Mozart, Berlioz, Chostacovich) không sáng tác “trên đàn”, mà sáng tác “trên bàn”. Ông rất kiêng sợ con số 13, cho dù được...

Ghi ta đương đại thế giới, phát triển với những kỹ thuật đỉnh cao “Thần sầu quỷ khốc”

Những người yêu thích tiếng đàn ghi ta và những thể loại âm nhạc đương đại hẳn đều biết đến những ban nhạc nổi tiếng thế giới với những nghệ sĩ solist ghi ta lừng danh và những tác phẩm bất hủ đã cuốn hút hàng triệu triệu khán giả hâm mộ như Scorpions có cây solist Matthias Jabs với những tuyệt phẩm như Still loving you, Holidays, Rock you like a hurricane, No one like you, Dynamite…., Leadzeppelin có cây solist Jimmy Page với những tuyệt phẩm như Stair way to heaven, Black dog, Sea of love…., Deep Purple có...

Vai trò của hội nhạc sĩ Việt Nam trong việc phổ biến âm nhạc dân tộc hiện nay

Có lần, tham dự một chương trình đón tiếp các đại biểu trong một hội nghị khá quan trọng, tôi nghe có một vị trong thành phần phúc khảo chương trình nói mà như rên lên: "lại là Kể chuyện ngày mùa à? lại Ru con à? Người phụ trách chương trình đã trả lời rằng: "thì phải đem ra đãi khách những món ngon chứ! " Kể chuyện ngày mùa (sáng tác Thao Giang, viết cho đàn nhị độc tấu), Vũ khúc Tây nguyên (sáng tác Đỗ Nhuận), Ru con (Lưu Hữu Phước cải biên từ dân ca Nam Bộ)...  nằm trong số những tác phẩm viết cho...

Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam: Quyền lợi hợp pháp của các tác giả âm nhạc tiếp tục được đảm bảo

Sáng 25 tháng 1 năm 2019, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2018 và phương hướng công tác năm 2019. Tới dự có nhạc sĩ Vũ Mão – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia; nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Tổng Giám đốc Trung tâm; nhạc sĩ Phó Đức Phương – Nguyên Giám đốc Trung tâm, Thường trực Hội đồng cố vấn. Về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam có: PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng...

Chuyện nghe nhạc ‘Tây’ ở nông thôn thập niên 1980

Nhạc Disco với những cái tên đình đám như Boney M, Modern Talking, Bad Boys Blue... từng là "mốt" của thanh niên Việt Nam, không chỉ ở thành thị. Cuối những năm 1980, xã hội Việt Nam chuyển giao từ thời bao cấp sang thời kỳ đổi mới. Lúc này, văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập vào trong nước và tiếp cận với người Việt, đặc biệt là giới trẻ, thông qua âm nhạc. Tuy nhiên, đời sống còn khó khăn nên các gia đình, nhất là những nhà sống ở vùng làng quê, để mua được một...

Bản quyền âm nhạc có khởi sắc theo CPTPP?

Trong cuộc chơi toàn cầu, chúng ta không thể đứng ngoài cuộc, càng không thể lấy những lý lẽ lạ lùng của mình áp lên thế giới, bởi điều đó sẽ chỉ dẫn đến một việc: ta chẳng chơi được với ai. Ngày 14/1, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực ở Việt Nam. Ông Đinh Trung Cẩn - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - cho rằng, giữa thời đại công nghệ nhiều phức tạp, đây là một điều...