Chủ Nhật, 2 Tháng 3, 2025
Trang chủCâu chuyện âm nhạc

Câu chuyện âm nhạc

George Bridgetower: Nghệ sỹ violin da màu truyền cảm hứng cho Beethoven

George Bridgetower, người ban đầu được Beethoven đề tặng sonata “Kreutzer”, là một thần đồng đầy lôi cuốn nhưng tên tuổi đã bị lu mờ trong lịch sử. Sáu tháng sau khi có ý định tự tử và thú nhận nỗi tuyệt vọng về bệnh điếc ngày càng trầm trọng trong tài liệu năm 1802 mà sau này được gọi là Chúc thư Heiligenstadt, Beethoven đã chén tạc chén thù trong các quán rượu với một người bạn mới đầy lôi cuốn, George Polgreen Bridgetower. Nghệ sỹ violin có dòng máu lai này mới đến Vienna và truyền cảm hứng cho một...

Âm nhạc thời kỳ tiền cổ điển và cổ điển (1730-1820)

Từ khoảng năm 1720 những tiến triển mới một lần nữa lại bắt đầu làm suy yếu phong cách âm nhạc đang thịnh hành. Các nhạc sĩ trẻ thấy rằng sự đối âm thời kỳ Baroque quá cứng nhắc và lí trí, họ ưa thích một sự biểu lộ âm nhạc tự nhiên, ít gò bó hơn. Thêm vào đó, tư tưởng cuối thời Baroque về việc hình thành một đặc tính cảm xúc độc đáo và duy trì nó trong suốt một tác phẩm dường như đang thui chột đi đối với các nhạc sĩ trẻ này. Sự phản...

Âm nhạc đầu thời kỳ Trung cổ (Trước thế kỷ thứ 15)

Âm nhạc đầu thời kỳ Trung cổ Ở thời Trung cổ, hầu hết các nhạc sĩ chuyên nghiệp đều được nhà thờ Cơ đốc giáo tuyển dụng. Vì đối lập với ngoại giáo liên quan đến Hy Lạp và La Mã cổ đại nên nhà thờ không khuyến khích việc biểu diễn âm nhạc Hy Lạp và La Mã. Hậu quả là loại âm nhạc này bị tàn lụi. Người ta biết rất ít về thể loại thánh ca không nhạc đệm được sử dụng trong những nghi lễ nhà thờ thời kỳ đầu. Tuy nhiên thể loại thánh ca Cơ...

Thiên nhân hợp nhất: Cảnh giới cao thượng của âm nhạc cổ đại

Sư Khoáng tự là Tử Dã, là người ấp Dương nước Tấn thời Xuân Thu. Ông là người tinh thông âm nhạc, giỏi diễn tấu các loại nhạc cụ và là nhạc sỹ kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc. Ông được người đời sau tôn xưng là “Thánh nhạc”. Tư tưởng kính trời, yêu dân và câu chuyện về tài nghệ chơi đàn sinh động truyền cảm của ông còn được lưu truyền đến ngày nay. Sư Khoáng đã hấp thụ tinh hoa của lý luận âm nhạc Nho gia, đó là “Lễ tiết dân tâm, nhạc hòa dân...

Nguồn gốc của âm nhạc (Bài 1)

Cuốn "Những nguyên lý mỹ học" (The Principles of Aesthetics) của Dewitt H. Parker - giáo sư Triết học tại Đại học Michigan – Hoa Kỳ - được phát triển từ tập hợp các bài giảng tại khoa Triết, Đại học Michigan, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1920. Error! No table of figures entries found. Đây có lẽ là cuốn giáo khoa đầu tiên thuộc loại này, và trở thành giáo trình mỹ học của nhiều trường đại học ở Mỹ và trên thế giới trước Chiến tranh thế giới II. Mặc dù viết trước hết cho đối...

Sức mạnh cảm ứng tâm linh của âm nhạc cổ đại

Âm nhạc cổ đại có tác dụng khơi dậy thiện niệm, thức tỉnh lương tri, có khả năng hướng dẫn và nâng cao thuần phong mỹ tục một cách vô hình, khiến cho ánh hào quang của đức hạnh chiếu rọi đến những vùng đất rộng lớn, xa xôi. Nói về sức mạnh cảm ứng tâm linh con người của âm nhạc thời cổ đại, trong suốt hàng ngàn năm, văn hóa truyền thống có ghi lại rất nhiều điển cố. Trong “Lã Thị Xuân Thu. Thuận thuyết” có ghi lại câu chuyện: Vào thời Xuân Thu, Quản Tử (Quản Trọng)...

Mạn đàm về âm nhạc Phật giáo

Nét đặc thù của âm nhạc Phật Giáo là không đưa ra điệu nhạc nào bắt buộc, mà tùy theo trường hợp địa phương, ngôn ngữ mà tùy duyên, vì vậy, các nhà nghiên cứu âm nhạc cho rằng âm nhạc trong Phật Giáo Đông phương có nhiều chất thơ. Trong thời kỳ đầu của Phật Giáo âm nhạc là lĩnh vực không được nói đến nhiều, càng không được đề cao hay khuyến khích. Điều này cũng không lấy gì làm lạ, bởi lẽ Đức Phật khuyên dạy đệ tử không nên mê đắm vào âm nhạc vì nó...

Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật: Cổ vũ những nhân tố mới

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương đã tổ chức phiên họp trong tháng 8/2020 triển khai công tác từ nay đến cuối năm và trao tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho 15 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2019. Tín hiệu đáng mừng là lĩnh vực quan trọng và tinh tế này đã xuất hiện những nhân tố mới, cần được cổ vũ để tạo bước chuyển tích cực cho văn học, nghệ thuật nước nhà. Phát hiện những “con mắt xanh” mới Phó...

“Hiện tượng”, chớ vội khen!

Nhân tố sáng giá của đời sống âm nhạc Việt thời nay phải là những nghệ sĩ không chỉ hát hay mà còn biết sáng tạo âm nhạc, biết quyết định đường đi của mình bằng nỗ lực tự thân. Pháo là cái tên tiêu điểm của truyền thông và trên các diễn đàn mạng xã hội sau khi cô nàng xuất hiện trong cuộc thi trên sóng truyền hình “King of rap”. Những lời khen mà dư luận đang dồn hết cho Pháo lúc này khiến chúng ta nhớ lại những quán quân, á quân từng được tung hô...

Rap Việt – phần nổi của nó – thánh thiện và kém nguy hiểm một cách kỳ lạ

Xem những tập đầu của hai chương trình tìm kiếm tài năng về rap là Rap Việt và King of Rap, phần lớn chủ đề của họ đều là đam mê âm nhạc, chuyện yêu đương, sâu sắc hơn thì là tình cha con. 1. "Rapper muốn nổi là phải viết về tình yêu" - một rapper 15 tuổi tham gia King of Rap - cuộc thi tìm kiếm rapper đầu tiên trên đài truyền hình quốc gia Việt Nam, hát. Điều đó chắc chắn là không đúng trên thế giới. Nhưng nó lại đúng ở Việt Nam. Không ma túy, không...