Sài Gòn – TP HCM qua góc nhìn của người trẻ

0
521
Hình ảnh trong sản phẩm “Sài Gòn hôm nay mưa”. (Ảnh cắt từ clip)

Vừa ra mắt vào cuối tháng 5, ca khúc “Sài Gòn hôm nay mưa” với 2 giọng ca Jsol và Hoàng Duyên đã đạt gần 6 triệu lượt người nghe trên YouTube và hàng triệu lượt nghe trên nền tảng Facebook và TikTok

Dù không quá bùng nổ nhưng “Sài gòn hôm nay mưa” đã thể hiện được sức hút của mình khi trụ vững trong tốp 10 suốt hơn 1 tuần trên nhiều trang nhạc số như: vị trí số 1 Hot14 realtime, thứ 5 Apple Music, thứ 5 iTunes, thứ 8 Spotify, thứ 8 Hot14 tuần và thứ 10 Làn Sóng Xanh. MV ca khúc cũng chậm rãi “leo dốc” Trending YouTube khi tiến dần từ vị trí thứ 49 (debut) đến vị trí cao nhất là 17.

“Sài Gòn hôm nay mưa” là sáng tác của Hoàng Duyên cách đây 2 năm và được nhạc sĩ Khắc Hưng hoàn thiện phần hòa âm, phối khí. Cá nhân Hoàng Duyên cũng có nhiều kỷ niệm với mưa Sài Gòn. Đó là những buổi dầm mưa chạy xe máy từ quê lên Sài Gòn và ngược lại, quãng đường kéo dài đến 4 giờ.

Lúc đó Duyên cứ ung dung mặc áo mưa mà chạy, riết rồi cũng quen, có lúc vừa chạy xe vừa khóc rồi nghĩ “Sao lại mưa lúc này nhỉ. Ông trời dừng mưa được không? Ôi lạnh quá”. Mùa mưa Sài Gòn trong ký ức của Hoàng Duyên còn là những buổi từ chỗ làm về nhà trọ bị ngập nửa bánh xe, chết máy giữa đường, phải dắt bộ trong cơn mưa đêm.

Câu chuyện của Hoàng Duyên cũng là mẫu số chung của những ca khúc về Sài Gòn – TP HCM hiện nay, qua lăng kính những người sáng tác trẻ. Họ viết câu chuyện của chính mình một cách chân thực và chân phương không tô vẽ. “Dù thiếu ít nhiều chất thơ trong âm nhạc nhưng ưu điểm của những ca khúc này là gần gũi, dễ dàng chinh phục tai nghe của khán giả trẻ hiện nay” – nhạc sĩ Quốc An nhận định.

Ca khúc “Sài Gòn đau lòng quá” cũng là bản hit của giới trẻ. Sau 24 giờ ra mắt, MV “Sài Gòn đau lòng quá” lập “cú đúp” thành tích với tốp 1 tại bảng xếp hạng iTunes Việt Nam và Hot14 realtime, giữ vị trí tốp 11 Trending YouTube. Sau hơn 2 tháng ra mắt, MV “Sài Gòn đau lòng quá” đạt gần 36 triệu lượt xem, 218.000 lượt thích và rất nhiều bình luận đồng cảm, sẻ chia tích cực cùng ca khúc. Trên nền tảng video dạng ngắn – TikTok, ca khúc cũng đạt nhiều con số ấn tượng với hashtag 19 triệu lượt xem và hàng ngàn video sáng tạo có sử dụng nhạc nền bài hát.

Gần đây, nhiều ca khúc mới về Sài Gòn – TP HCM của các nhạc sĩ trẻ đang chiếm được tình cảm của người yêu nhạc bởi chất nhạc văn minh, tiệm cận với xu hướng thời đại và cũng chỉn chu về ca từ. Trong đó có thể kể đến: “Sài Gòn cà phê sữa đá” của Hà Okio. Lấy thói quen của người Sài Gòn chào ngày mới bằng ly cà phê sữa đá bên vỉa hè thân quen, lướt nhanh những dòng tin tức trên báo, nhìn phố xá bắt đầu tấp nập. Hà Okio đã chứng minh ca khúc đâu cần nói điều lớn lao, chỉ cần giai điệu hay, ý tứ đẹp sẽ được công chúng đón nhận.

Hà Anh Tuấn thành công với “Mưa nắng Sài Gòn” cũng với những yếu tố đó. Ca sĩ – nhạc sĩ trẻ Đạt G với ca khúc “Bánh mì không” hay “Sài Gòn của anh” của Huy R. Các ca khúc đều tròn trịa cả về sắc màu âm nhạc lẫn lời ca nhiều cảm xúc. Đó là lý do những ca khúc này dễ dàng lan tỏa.

Sẽ khập khiễng nếu so sánh ca khúc mới với nhạc xưa bởi cách viết về thành phố ngày xưa không còn phù hợp với khán giả trẻ bây giờ nhưng chắc chắn là người viết trẻ có đủ yêu thương để dành tâm huyết cho nơi mà họ đang sống.

Thùy Trang (HNS)