Nhằm kỷ niệm 250 năm Năm sinh của nhạc sĩ Ludwig van Beethoven. Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức một đêm diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc Beethoven tại Nhà hát Thành phố vào ngày 31 tháng 10 để kỷ niệm 250 năm ngày sinh của ông.
Buổi hòa nhạc này ban đầu được lên kế hoạch biểu diễn vào ngày 21 tháng 8 nhưng đã phải dừng lại vì dịch Covid 19 bùng phát lại vào ngày 5 tháng 8.
Hai tác phẩm được lựa chọn biểu diễn trong chương trình này đều là tác phẩm rất nổi tiếng: Concerto cho Violin và Dàn nhạc và Giao hưởng Đồng Quê (Giao hưởng số 6).
Dàn dựng và chỉ huy chương trình là nhạc trưởng Lê Ha My, và nghệ sĩ violin độc tấu là NSƯT Bùi Công Duy. Nhạc trưởng Lê Ha My đã cùng HBSO biểu diễn rất thành công chương trình các tác phẩm của Tchaikovsky và Prokofiev. Nghệ sĩ Bùi Công Duy là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng nhất của Việt Nam. Anh đã giành giải nhất và huy chương vàng trong Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế tại Saint Petersburg, Nga. Hiện anh đang giảng dạy những học sinh được tuyển chọn tại Hà Nội.
Bản Concerto cho Violin và Dàn nhạc của Beethoven có khởi đầu không được suôn sẻ. Ngay lần diễn đầu tiên, với chương đầu kéo dài 25 phút, là một điều rất mới lúc bấy giờ. Tác phẩm đã không được công nhận là kiệt tác thực sự cho đến khi Beethoven qua đời. Hiện tại, tác phẩm này đã có vô số bản thu âm, trong đó nổi tiếng nhất là bản thu âm của Yehudi Menuhin với chỉ huy Wilhelm Furtwangler năm 1947.
Một phần vấn đề của bản concerto này là việc nó có rất nhiều phiên bản khác nhau, bởi vì Beethoven đã cố gắng thay đổi những phần chưa được tốt của mình. Do đó, có rất nhiều cadenza tồn tại cho đến ngày nay.
Hai năm sau khi hoàn thành Concerto cho violin và dàn nhạc, Beethoven đã viết Bản Giao hưởng Đồng quê. Bản giao hưởng gồm năm chương, mỗi chương được đặt tên riêng đề cập đến cuộc sống ở vùng nông thôn Vienna.
Chương đầu thường được gọi là “Đánh thức cảm xúc vui vẻ khi đến nông thôn”. Chương hai là “Cảnh bên suối”, và chương ba là “Cuộc gặp gỡ vui vẻ đồng quê”.
Chương bốn có tên là “Cơn bão”, và chương năm có tên là “Bài hát người chăn cừu. Vui vẻ và biết ơn sau cơn bão”.
Bản giao hưởng này có những đặc biệt trong khai thác tính năng nhạc cụ. Nghệ sĩ piccolo chỉ xuất hiện trong chương bốn, để diễn tả cơn bão. Nghệ sĩ timpani sử dụng kỹ thuật đặc biệt để diễn tả cơn bão. Kèn trumpet và trombone cũng cần thiết cho cơn bão, nhưng cũng được trở lại cho chương cuối.
Để hiểu hơn về bản giao hưởng này, cần nhìn nhận nó như một tác phẩm của thời kỳ Lãng mạn. Đây là xu hướng sáng tác mà Beethoven chính là người đã khai mở đầu tiên, kể cả việc thay đổi quan niệm về nông thôn. Vào thế kỷ 18 trở về trước, các thành phố thường được coi là trung tâm của nền văn minh, trong khi vùng nông thôn được cho là thô sơ và thậm chí man rợ. Các nhà thơ như Wordsworth ở Anh, và các đồng nghiệp của ông ở các nước nói tiếng Đức, đã thực hiện một sự chuyển đổi lý tưởng hóa cuộc sống ở nông thôn.
B.K