Những ánh đèn đầy màu sắc, những món ăn ngọt ngào cùng với hình ảnh ông già Noel và người tuyết đều góp phần tạo nên không khí lễ hội cho mùa Giáng sinh. Nhưng không có gì tiêu biểu hơn cho mùa lễ hội này bằng âm nhạc. Cho dù được hát trong nhà thờ, được phát trên hệ thống âm thanh của các trung tâm mua sắm hay được biểu diễn bởi dàn hợp xướng trước nhà, những bài hát biểu tượng của Giáng sinh đều khiến những tuần cuối cùng của tháng 12 trở thành khoảng...
Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Thế giới nhạc, họa, thơ của Văn Cao” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Văn Cao – người nghệ sỹ đặc biệt đa tài, cây đại thụ của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam (15/11/1923-15/11/2023).
Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung...
Những lễ hội âm nhạc quốc tế được tổ chức quy mô hoành tráng từ nay đến cuối năm đang khuấy động đời sống nhạc Việt. Có thể thấy rõ nỗ lực của nhà tổ chức để thực hiện những “bữa tiệc” âm nhạc chất lượng, tiệm cận với đẳng cấp thế giới.
Tuy vậy, tạo dựng thôi là chưa đủ mà phải liên tục đổi mới, hấp dẫn hơn thì những lễ hội ấy mới góp phần tạo sức bật cho công nghiệp âm nhạc Việt Nam.
Nỗ lực tạo thương hiệu
Hơn một tuần qua, không khí lễ hội âm...
Vừa qua, lễ ra mắt sách “Nghệ thuật chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng” và cuốn sách “Hòa âm vui” đã diễn ra tại Đường sách TP HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).
“Nghệ thuật chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng” và “Hòa âm vui” là hai tác phẩm của Tiến sĩ Nguyễn Bách, do Đồng Hành Art cùng với Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM xuất bản. Sách cung cấp cho người đọc một số kiến thức căn bản về điều khiển ban hợp xướng, ca đoàn và...
Phối hợp với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị Việt – Mỹ Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ tổ chức buổi hòa nhạc đặc biệt vào 20h00 ngày 28/10 tại Nhạc viên TP HCM. Với sự đóng góp của những nhà soạn nhạc nổi bật của Hoa Kỳ và Việt Nam, khán giả sẽ thấy thích thú khi được chứng kiến cách hai dân tộc kết nối với nhau thông qua âm nhạc.
Đêm nhạc được bắt...
Là một câu chuyện sử thi về tình yêu, sự lừa dối và bản chất con người, Giselle là một trong những vở ballet được yêu thích nhất thế giới. Trong hơn hai thế kỷ, vở diễn đẹp đẽ, sâu sắc về mặt cảm xúc đã khiến khán giả rơi nước mắt và trong hai đêm 20 và 21 tháng 10 tại Nhà hát Thành phố khán giả sẽ ngạc nhiên trước dàn nghệ sĩ múa Việt Nam sẽ làm sống lại vở diễn vô cùng nổi tiếng này.
Được biên đạo bởi Jean Coralli và Jules Perrot với phần âm nhạc...
Đi hát từ năm 2000, từng được treo băng rôn với cái tên ca sĩ Nhật Thanh để bán vé suốt dọc đường dài của Tỉnh miền tây. Cứ tưởng sự nghiệp sẽ thăng tiến, nhưng do mẹ bệnh chàng ca sĩ này đã chấp nhận buông bỏ tất cả hào quang để được gần với mẹ.
Suốt 5 năm chăm sóc cho Mẹ, nhưng cơn đại dịch covid vừa qua đã cướp mất người mẹ thân yêu của mình. Cứ tưởng anh sẽ sụp đổ lần hai, nhưng nghiệp tổ vẫn còn vương, anh em bạn bà vẫn thương,...
Mặc dù Brahms đã sống mười hai năm sau khi hoàn thành Bản giao hưởng số 4 vào năm 1885, nhưng ông chỉ sáng tác thêm một tác phẩm cho dàn nhạc, và tác phẩm đó không phải là một bản giao hưởng mà là một bản concerto; và cũng không phải là một bản concerto độc tấu thông thường, mà là một sáng tác lần đầu tiên kết hợp giữa violin và cello. Vậy lý do nào đã tạo động lực để nhà soạn nhạc cho ra đời một sáng tác có kết hợp lạ như vậy?
Theo Clara...
Đi sâu vào tìm hiểu âm nhạc cổ truyền, ta nhận ra một điều: Rất nhiều làn điệu bắt nguồn từ những bài ca dao cổ hoặc những bài thơ.
“Ai xui con nhện giăng mùng/ Năm canh thiếp chịu, lạnh lùng cả năm/ Chàng về thiếp vẫn hỏi thăm/ Ai đem người ngọc, thung thăng tháng ngày/ Chàng về cởi áo lại đây/ Cái áo thiếp mặc, gối mây thiếp chờ”.
Nếu chỉ đọc qua, nhiều người vẫn tưởng là một bài ca dao cổ hay bài thơ lục bát. Đúng như vậy, nhưng đây còn là lời hát (ca...
Khi các nhạc cụ chơi với nhau, một điều bắt buộc là trước khi chơi phải lên dây đàn như nhau thì mới hòa tấu được mà không bị tạp âm. Với đàn dây chỉ cần lên dây các dây đàn (4 dây), với kèn thì chỉ cần lên dây (điều chỉnh cao độ) âm a’ = 440 Hz (âm chuẩn, standard pitch/concert pitch). Nhưng với đàn phím hay harp thì phải lên dây tất cả các nốt. Việc lên dây đàn phím này là công việc của thợ lên dây đàn và phải có một tai nghe rất...