Trong dàn nhạc đờn ca tài tử ở miền Nam có nhạc cụ gõ gọi là song lang, nhưng một số tài liệu ghi là song lan hay song loan. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về nguồn gốc và tên gọi của nhạc cụ này.
Trước đây trên trang cá nhân, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng viết bài Lại bàn về song lang, trong đó giới thiệu 2 giả thuyết về tên gọi của nhạc cụ gõ gọi là song lang và song loan trong dàn nhạc đờn ca tài tử ở miền Nam, trích từ quyển Tìm...
Theo các nhà nghiên cứu, hò Nam Bộ hình thành theo quá trình các lưu dân vào phương Nam khai khẩn, đa phần lấy ca dao làm nền tảng thể hiện qua giọng ngâm, ru có luyến láy. Dần dần qua mấy trăm năm, hò cũng như nhiều loại hình văn hóa đã có những biến đổi thích nghi với những điều kiện mới, trên vùng đất mới khai mở. Có nhiều thể loại hò trong sinh hoạt văn hóa, sản xuất ở Nam Bộ những năm đầu thế kỷ XX, nhưng khi thể hiện thì quy về 3...
Cao Bằng có những di sản văn hóa độc đáo với những làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc. Đặc sắc nhất trong số những loại hình dân ca là hát Then - đàn Tính của dân tộc Tày. Những năm qua, Cao Bằng coi trọng, quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa với nhiều cách làm thiết thực.
Di sản Then trong đời sống cộng đồng
Theo quan niệm của người Tày, Then có nghĩa là "Trời". Hát Then là một loại hình diễn xướng âm nhạc...
Trong thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) hát Then đàn Tính đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, bảo tồn các giá trị văn hoá, văn nghệ dân gian của các dân tộc trên địa bàn biên giới huyện Bình Liêu.
Hát Then là di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của người Tày. Ở thời kì cuộc sống còn nghèo nàn, y tế chưa phát triển, thì Then được coi như một biện pháp trị liệu tinh thần của đồng bào. Các gia đình người Tày thường sắm sửa lễ vật để...
Bài chòi là bộ môn nghệ thuật dân gian độc đáo ở Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung. Tuy nhiên, để việc bảo tồn di sản văn hóa bài chòi theo đúng bài bản, quy chuẩn rất cần sự tham gia của đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhằm hạn chế tình trạng mỗi nơi một phách.
Trong quyết định công nhận nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, UNESCO vinh danh 2 loại hình chính của bài chòi dân gian, đó là: Trò chơi dân...
Khái niệm trống và mái là biểu tượng của cặp phạm trù âm – dương đã được sử dụng trong âm nhạc truyền thống Huế. Cũng như cặp phạm trù âm – dương, trống và mái thể hiện hai mặt đực và cái, sáng và tối, cương và nhu… đối lập. Cặp phạm trù này được tìm thấy dấu vết trong âm nhạc cổ truyền Huế với các khái niệm lớp trống, lớp mái, câu trống, câu mái, sáp trống, sáp mái. Trong đa số trường hợp, khái niệm trống thuộc dương, được hát với các cao độ cao...
Tỉnh Kon Tum đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng trước những tác động của đời sống xã hội hiện đại.
Nhiều thách thức hiện hữu
Di sản văn hóa Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2005, đến năm 2008 được chuyển sang danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Sau 15 năm được Tổ chức...
Khái niệm trống và mái là biểu tượng của cặp phạm trù âm – dương đã được sử dụng trong âm nhạc truyền thống Huế. Cũng như cặp phạm trù âm - dương, trống và mái thể hiện hai mặt đực và cái, sáng và tối, cương và nhu… đối lập. Cặp phạm trù này được tìm thấy dấu vết trong âm nhạc cổ truyền Huế với các khái niệm lớp trống, lớp mái, câu trống, câu mái, sáp trống, sáp mái. Trong đa số trường hợp, khái niệm trống thuộc dương, được hát với các cao độ cao...
Ngay từ thời kỳ đầu của tân nhạc Việt Nam, Việc khai thác chất liệu âm nhạc dân gian nói chung, âm hưởng dân ca, dân nhạc của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi đã được các nhạc sĩ coi trọng.
Âm nhạc dân gian như mạch nguồn trôi chảy
Từ xưa đến nay, việc khai thác, sáng tạo tác phẩm âm nhạc khởi nguồn từ chất liệu âm nhạc dân gian của đồng bào các dân tộc luôn được các nhạc sĩ coi trọng như một mạch ngầm trôi chảy cùng thời gian.
Chất liệu âm nhạc...
“Mắt xẩm” là dự án nghệ thuật do nhóm “Chèo 48h – Tôi chèo về quê hương” thực hiện. Với góc nhìn đa dạng về xẩm trong cuộc sống đương đại, thông qua các cuộc trò chuyện và giới thiệu âm nhạc thể nghiệm trực tuyến, cũng như triển lãm các tác phẩm hội họa, nghệ thuật sắp đặt, trình diễn, dự án mang đến một cái nhìn xuyên suốt về xẩm trong hành trình thích ứng và sáng tạo.
Tiếp cận với xẩm từ góc độ thích ứng văn hóa, cuộc trò chuyện giữa PGS, TS Kiều Trung Sơn,...