Ráp Phó Đức Phương vào Sơn Tùng, ‘Làn sóng xanh’ tung chiêu câu view?

0
1025
Bản mash-up Trên đỉnh Phù Vân và Lạc trôi được Kay Trần, Orange, Mai Tiến Dũng, Vicky Nhung thể hiện
Bản mash-up nhạc của hai tác giả từng có nhiều căng thẳng trên truyền thông khiến khán giả cho rằng ‘Làn sóng xanh’ cố tình dùng chiêu để câu view cho phiên bản mới.
Trong mấy năm trở lại đây, mash-up (thuật ngữ chỉ việc ghép các video hoặc bài hát khác nhau thành một sản phẩm hoàn chỉnh – PV) không còn lạ lẫm. Chuyện cũng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tiết mục mở màn live show đầu tiên của Làn sóng xanh – Next Step không phải là một bản mash-up dễ gây tranh cãi như vậy.
Trên đỉnh Phù Vân là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phó Đức Phương, được giới thiệu lần đầu vào năm 1997 qua tiếng hát của Mỹ Linh và làm mưa làm gió tại bảng xếp hạng Làn sóng xanh một năm sau đó. Hai thập kỷ trôi qua, ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại cùng giai điệu và ca từ ma mị này vẫn có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng.
Thế nhưng, có lẽ, hiếm ai nghĩ một ngày nào đó, ca khúc này lại được kết hợp với một ca khúc điện tử, hiện đại như Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP. Đây là ca khúc được nghệ sĩ gốc Thái Bình công bố vào cuối năm 2016 và MV của ca khúc này nhanh chóng vào top MV có lượt người xem nhiều nhất châu Á sau đó.
Theo ban tổ chức, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Lê Thanh Tâm đã làm một việc “liều lĩnh” khi mash-up hai ca khúc này lại với nhau. Trên đỉnh Phù Vân và Lạc trôi hoàn toàn trái ngược nhau về tiết tấu nên Lê Thanh Tâm đã phải chọn cách dung hòa theo hơi hướng dân gian đương đại. Cách làm này được ê-kíp hy vọng sẽ giúp Trên đỉnh Phù Vân mang màu sắc tươi mới hơn, đồng thời đẩy mạnh thêm sự tinh tế cho Lạc trôi.
Theo đó, bốn ca sĩ thể hiện bản mash-up này lần lượt là Vicky Nhung, Mai Tiến Dũng, Orange và Kay Trần. Bản mash-up được mở đầu bằng một câu hát trong sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương, sau đó ôm trọn phần nhạc sôi động của Sơn Tùng M-TP, xen vào đó một câu hát nữa của nhạc sĩ Phó Đức Phương trước khi kết thúc.
Đây không phải là lần đầu Trên đỉnh Phù Vân được làm mới; tuy nhiên, trong những lần đó, diện mạo và hồn cốt ca khúc, về cơ bản, vẫn được giữ vững. Và nếu ai lỡ mê đắm ca khúc này trước đó thì có lẽ sẽ rất sốc nếu khi thưởng thức bản mash-up trong đêm mở màn Làn sóng xanh – Next Step 2018.
Bỏ qua phần âm nhạc Lạc trôi, vì vốn dĩ “cha đẻ” của ca khúc, khi thể hiện, cũng khiến người nghe “không hiểu bài hát nói về gì” thì những sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương ở vị thế ngược lại. Những ca sĩ hát trước đó luôn thể hiện một cách tròn vành, rõ chữ nhất có thể, lột tả được vẻ đẹp của tiếng Việt. Song, ngoài việc khiến người nghe phải căng tai ra để nghe, Vicky Nhung còn hát sai lời bài hát của một trong “bộ tứ sông Hồng”.
Cụ thể, thay vì “Vời vợi đất trời phiêu bạt tình ai/ Giữa chốn huyền không, tìm người trong mộng” (hoặc một lời khác là “Thổn thức nỗi lòng ai kẻ tình si/ Giữa chốn huyền không, tìm người trong mộng” – PV) thì có vẻ như ở đây, ca sĩ đã kết hợp hai phần lời này lại với nhau, cho ra một phần lời khác đến mức khó hiểu: “Vời vợi đất trời ai kẻ(?!) tình si/ Giữa chốn hồng hoang, tìm người trong mộng”.
Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm từ chối trả lời những câu hỏi liên quan tới bản mash-up này. Trong khi đó, chỉ khi chúng tôi liên lạc với nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông mới hay có sự tồn tại của bản mash-up ấy.
Ai cũng biết, mấy năm trước, nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng với một số nhạc sĩ từng lên án gay gắt Sơn Tùng M-TP trong cách viết bài hát Chắc ai đó sẽ về. Ca sĩ 9x còn ra hẳn MV được cho là “đá xéo” bậc cha chú, gây ồn ào các trang báo suốt một thời gian dài.
Có người đặt dấu hỏi, có hay không việc ê-kíp thực hiện Làn sóng xanh chơi chiêu nhằm câu view, khi cố tình tung ra một bản mash-up kết hợp nhạc của hai người với nhau. So với thời đỉnh cao 20 năm trước, ở bối cảnh nghe nhìn mới, với nhiều sự thay đổi mạnh mẽ, giải thưởng này đang mất dần khán giả và phải cạnh tranh với một loạt giải thưởng nhạc số cũng như các game show ca hát (hoặc có yếu tố ca hát) nếu muốn tiếp tục hoặc phát triển.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: “Có những nhà sản xuất âm nhạc nhận thấy một đường dây liên hệ nào đó (có thể gần mà cũng có thể xa, thậm chí rất xa giữa các tác phẩm với nhau) nên họ mới thực hiện mash-up. Nếu người có tay nghề, ý tưởng, có sự khéo léo, tinh tế, thì họ hoàn toàn có thể tạo ra những bản mash-up thú vị, hợp lý, xa cũng thành gần đó; mà người nghe dù bất ngờ vẫn nhận ra và hiểu dụng ý của họ, nghĩa là thành công.
Đương nhiên, ca sĩ thể hiện không chia sẻ được với người tạo ra bản mash-up đó cũng như không chia sẻ được với các tác phẩm được mash-up thì hiệu quả của nó sẽ bị giới hạn. Bản mash-up này trình diễn chưa được nhuyễn. Về phần sáng tác của tôi, ca sĩ hát không rõ lời, thậm chí là sai lời, chưa thực sự chia sẻ được với tinh thần bài hát. Đó là một điều đáng tiếc”.
Hỏi thêm việc liệu ca khúc Trên đỉnh Phù Vân được/bị “mix” với ca khúc của Sơn Tùng M-TP có phá nát tinh thần ca khúc, sau khi nghe xong clip, nhạc sĩ xin từ chối bình luận sâu vì đang có nhiều việc quan trọng hơn cần làm.
Đ.D (PNO)