Khát vọng thính phòng cổ điển không xa rời thực tế

0
866
NSƯT Đăng Dương

Theo đuổi dòng nhạc kén người nghe, nhưng NSƯT Đăng Dương, NSƯT Hồng Vy luôn nỗ lực để đưa chúng đến với khán giả một cách mềm mại, không xa rời thực tế.

Tái ngộ khán giả TP.HCM sau 2 năm, NSƯT Đăng Dương và NSƯT Hồng Vy chọn phép thử mới trong đêm nhạc Tình yêu và đam mê – Plaisir d’Amour. Nếu như nghệ sĩ thường đáp ứng nhu cầu khán giả qua những ca khúc gắn liền với tên tuổi hoặc ít nhất tạo cảm giác quen thuộc thì Đăng Dương, Hồng Vy làm điều ngược lại. Hơn thế nữa, với dòng nhạc thính phòng cổ điển kén người nghe thì đây có thể xem là một quyết định khá mạo hiểm, liều lĩnh.

Cơn mưa Sài Gòn những ngày tháng Tám dường như không thể cản chân khán giả đến với Đăng Dương và Hồng Vy. Đúng giờ bắt đầu, khán giả gần chật kín khán phòng của Nhà hát TP.HCM nhưng không có bất kỳ sự ồn ào nào. Tất cả đều im lặng như thay cho nỗi niềm chờ mong, hy vọng.

Đăng Dương, Hồng Vy lựa chọn hàng loạt tác phẩm từng được ưa chuộng trong thập niên 1980, 1990 hay trong thời kỳ kháng chiến, nhưng nay đã không còn cơ hội đến với đại chúng hoặc chỉ tồn tại trong môi trường nhạc viện chuyên nghiệp như: Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu), Tình ca (Hoàng Việt), Mai em đi rồi (sáng tác Hoàng Dương, thơ Thế Hùng), Ở rừng nhớ anh (An Thuyên)…

Từng ca khúc vang lên, một phần khán giả như được sống lại với quá khứ đầy kỷ niệm hào hùng. Phần còn lại như đón nhận một giá trị mới với những giai điệu đẹp, ca từ chuẩn mực, hình ảnh đầy chất thơ trong những “người quen xa lạ”.

Chuyến tàu âm nhạc Tình yêu và đam mê – Plaisir d’Amour được khởi hành với chất giọng trầm ấm của Đăng Dương. Từng lời như thủ thỉ, tâm tình, đưa người nghe vào những câu chuyện ngày xưa một cách êm ái, nhưng đôi lúc cũng khiến khán giả chợt rùng mifnh với những nốt cao, quãng rộng đầy nội lực.

Hồng Vy lại như dòng suối chảy róc rách, cơn gió nhẹ nhàng hay làn mây lơ đãng khiến người nghe xao xuyến bởi chất tình tràn đầy trong từng câu hát. Nữ nghệ sĩ cũng khiến người nghe không ít lần ngẩn ngơ với những âm đệm sau từng câu hát trong veo, cao vút.

Khat vong thinh phong co dien khong xa roi thuc te
NSƯT Hồng Vy và nghệ sĩ piano Thuyên Hà

Hồng Vy, Đăng Dương đều có đất diễn bằng nhau trong đêm nhạc. Tuy nhiên, những xúc cảm đậm đặc, đỉnh điểm nhất phải nói đến màn kết hợp của họ trong Tình em (Huy Du) và Đất nước tình yêu (Lê Giang).

Bằng âm nhạc, Đăng Dương, Hồng Vy không chỉ mang đến cái đẹp cho khán giả trong tình cảm lứa đôi ở những ngày gian khổ mà còn là tình yêu đất nước, quê hương, con người trong những ngày bình yên.

Sân khấu chỉ có Đăng Dương, Hồng Vy và nghệ sĩ piano Thuyên Hà cùng phụ trợ của dàn nhạc trong một vài tiết mục, nhưng vẫn đủ chinh phục khán giả bởi những giá trị của âm nhạc chất lượng.

Từng tràn pháo tay giòn giã vang lên sau mỗi tiết mục. Khán giả không hát theo, mà ở từng góc của khán phòng, những bàn tay nhỏ di chuyển theo từng thanh âm mà hai nghệ sĩ cất lên. Ở nốt cao nhất, những bàn tay đó lại được đặt lên ngực như một sự thích thú, một sự ngưỡng vọng đầy trân trọng.

Tình em của Huy Du lại vang lên một lần nữa như lời chào kết dẫu khán giả vẫn còn luyến tiếc. Khi ánh đèn sáng lên, chợt nhận ra khán giả của Hồng Vy, Đăng Dương không chỉ có người trung niên, các cụ lão mà một phần không nhỏ là người trẻ ở tuổi đôi mươi.

Thính phòng không còn là âm nhạc kén người nghe, không có giới hạn khi cảm xúc được nối liền cảm xúc. Đăng Dương và Hồng Vy đã thành công, ở một góc nào đó, trong việc chinh phục tình cảm của khán giả.

Hồng Vy vẫn hồi hộp không nói nên lời khi đêm nhạc khép lại. Trong khi đó, Đăng Dương lại hào hứng về những ngày của tương lai khi dự án mới của anh và đồng nghiệp sẽ tiếp tục được hiện thực hóa nhằm mang âm nhạc thính phòng đến gần hơn với khán giả bằng những giá trị thực tế.

T.L (PNO)