Rapper Đen Vâu sáu lần thuê trực thăng quay MV đọc rap trên không trung để diễn tả khát khao thoát ly phố thị.
Đen Vâu ra mắt ca khúc mới – Trời hôm nay nhiều mây cực – hôm 6/8 sau hơn nửa năm. Trước khi phát hành MV, anh thừa nhận bế tắc về đề tài viết nhạc suốt sáu tháng qua. Rapper chịu sức ép về tư duy cái mới bởi đã có lượng khán giả nhất định. Nhiều fan đón đợi ở anh sự độc đáo trong mỗi lần ra mắt, đặc biệt ở phần ca từ. Sau cùng, được đồng nghiệp khuyên nên viết những gì mình cảm thấy tự do, thoải mái, anh giải tỏa được áp lực. Rapper hoàn thành sáng tác sau một buổi chiều ngắm mây trời ở quê nhà Hạ Long.
Đen Vâu trung thành với mảng đề tài vốn là thế mạnh của anh – khát vọng rời bỏ thành thị ồn ào để lên rừng, vượt suối của người trẻ. Trước đó, anh có nhiều bản hit tương tự, như Bài này chill phết, Ta cứ đi cùng nhau, Đưa nhau đi trốn… Trong ca khúc mới, rapper tiếp tục theo đuổi lối viết ca từ đậm chất hình tượng: “Tâm tư tựa như bánh tráng mỏng và có màu cánh gián”, hay “Nhắm mắt lại trời tối om/ Gom mây lại thành gối ôm/ Chất muộn phiền thành khối rơm/ Lửa lòng cháy mùi khói thơm…”. Bài hát chia thành ba đoạn – cấu trúc quen thuộc trong các sáng tác của Đen Vâu, diễn tả tâm trạng của người trẻ trước những trói buộc của cuộc sống. Ở đoạn đầu, Đen Vâu viết theo thể thơ lục ngôn (sáu chữ mỗi dòng), phù hợp lối rap nhẹ nhàng, tự sự. Hai đoạn sau, anh gieo vần tự do, phóng khoáng hơn, ca từ cũng trở nên bộn bề suy tư, giàu tính chiêm nghiệm.
Điểm đặc sắc trong lối viết nhạc của Đen Vâu là những ví von khiến khán giả bất ngờ vì không theo logic thông thường, đậm chất nghệ sĩ, như: “Cũng vì tiết kiệm nước, nên nhiều lần chỉ tắm trong ánh trăng”. Đen từng nhắc đến tên người nổi tiếng – Sơn Tùng M-TP, H’Hen Niê như một cách tạo điểm nhấn trong Bài này chill phết (2019). Ở bài mới, anh tiếp tục vận dụng cách viết này: “Vẫn chưa từng được gặp Tăng Thanh Hà, nhưng đôi khi bỗng dưng lại muốn khóc”, hay đề cập đến bức tranh Mùa thu vàng của danh họa Levitan.
Trái với đa số ca khúc trước đó, Đen Vâu chỉ rap một mình, không có nghệ sĩ hát cùng (featuring). Ở điệp khúc, thay vì viết theo giai điệu pop dễ nghe như các bản hit cũ, Đen tiếp tục độc diễn với rap. Cách thức này giúp Đen bứt khỏi lối sáng tác thông thường, nhưng không tạo được khoảng lắng đọng cho ca khúc, dễ gây cảm giác mệt mỏi, khó thưởng thức cho nhiều người ít nghe rap. Trên VnExpress, độc giả Tiến Trường nhận xét: “Bình thường rap thô xong có một giọng nữ ngọt vào hát thì mới đủ. Bài này mỗi rap không, nghe không hết đã tắt vì mệt”.
Một trong những điểm thu hút ở các sản phẩm của Đen Vâu là cách anh tự đạo diễn MV. Không dàn dựng video công phu như nhiều rapper, Đen thường tư duy cách quay đơn giản, đôi khi bị xem là sơ sài. Ở bài Hai triệu năm (2019), anh từng gây bất ngờ khi ngâm mình trong nước và rap từ đầu đến cuối MV. Với ca khúc mới, anh lặp lại cách làm video này với hình thức one-shot (quay một lần, không cắt cảnh). Trong bộ đồ thể thao, rapper xuất hiện giữa không trung trên trực thăng và đọc rap. Nếu đa số MV cũ của anh được dàn dựng theo kiểu ngẫu hứng, sản phẩm mới có sự đầu tư, tính toán bài bản hơn. Rapper cho biết anh phải thuê trực thăng và mất sáu lần quay. Mỗi gói bay kéo dài 12 phút, êkíp của anh phải chạy đua với thời gian vì quay càng lâu, chi phí càng phát sinh. Lần bay cuối cũng là bản được chọn làm MV chính thức. Nhiều người xem đánh giá lối quay đậm chất Đen Vâu, trong khi một số khán giả cho rằng hình ảnh nghệ sĩ rap trên trực thăng không phù hợp chủ đề rời xa cuộc sống hiện đại.
Sau ba ngày phát, MV đạt gần 5,8 triệu lượt xem, xếp thứ ba trong top thịnh hành (trending) của Youtube Việt Nam. Đen Vâu cho biết không đặt áp lực cho cuộc đua về lượng truy cập mỗi khi ra sản phẩm. Anh nói: “Không phải là nhà khoa học để tìm hiểu được căn nguyên của thế giới này, nên tôi hay tự đặt câu hỏi, tự tìm câu trả lời cho những hình ảnh trong tâm trí mình. Với ca khúc mới, tôi chỉ muốn khán giả có cảm giác thoải mái, trút bỏ muộn phiền, hay nói vui là nghe cho dễ ngủ”.
M.N (VNE)