Giống Twice, ‘hiện tượng Kpop’ Momoland đang dần nhàm chán?

0
2130
Baam có nhiều điểm tương đồng với Bboom Bboom.

Ca khúc mới mang tên “Baam” có giai điệu, phong cách giống hệt “Bboom Bboom” khiến Momoland vấp phải nhiều lời chê bai.

“Tài năng chưa chắc đã bằng may mắn” – Momoland là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói này vì nhan sắc không quá nổi bật, tài năng nhiều lần gây tranh cãi, thậm chí bị chê giọng hát tệ. Dù vậy, chỉ thời gian ngắn sau khi ra mắt, Momoland từ nhóm nhạc vô danh, thuộc công ty nhỏ đã trở thành cái tên nổi tiếng, có chỗ đứng trên bản đồ Kpop vốn đất chật người đông.

Sự may mắn của Momoland nằm ở việc chọn lựa ca khúc phù hợp thị hiếu khán giả, cộng thêm trở lại trong thời điểm Kpop cạnh tranh không quá khốc liệt. Với những tính toán này, Momoland cứ thế lên nhiều gặp gió.

Giong Twice, 'hien tuong Kpop' Momoland dang dan nham chan? hinh anh 1
Momoland nổi lên nhờ ca khúc Bboom Bboom có giai điệu bắt tai và vũ đạo đẹp mắt.

Trở lại với màu sắc quen thuộc

Đầu năm 2018, nhóm trở lại với ca khúc Bboom Bboom. Ban đầu bài hát không thành công và nhanh chóng tụt hạng trên các bảng xếp hạng. Nhưng một thời gian dài sau đó, giai điệu vui tươi, sôi động của Bboom Bboom bất ngờ lọt tai công chúng nghe nhạc. Lần này, tốc độ tăng hạng của ca khúc nhanh hơn hẳn lúc tuột hạng.

Từ một vị trí mờ nhạt mà khán giả không buồn quan tâm, bài hát tiến dần top 10 rồi top 5 và trụ hạng ở thứ hạng đó nhiều tuần không buông. Thành tích nhạc số lẫn lượt xem cứ tăng đều giúp Momoland tuy đã dừng quảnh bá, thậm chí rục rịch trở lại với ca khúc mới nhưng vẫn được đề cử tranh cúp trên các chương trình âm nhạc.

Sau thành công của Bboom Bboom, nhóm trở lại với dự án mới mang tên Baam. Ca khúc mới được sáng tác bởi Shinsadong Tiger. Không ngoài dự đoán của đông đảo khán giả, Baam vẫn mang màu sắc của Bboom Bboom.

Chẳng hạn AOA, Girls Day kiên trì theo đuổi hình tượng sexy, trong khi Twice trung thành với những giai điệu tươi trẻ, năng động sau thành công của Cheer Up.Momoland giống nhiều nhóm nhạc nữ tại Hàn Quốc, khi có một ca khúc thành công sẽ tiếp tục theo đuổi phong cách đã làm nên tên tuổi.

“Trước hết, bởi họ đã thắng lớn với Bboom Bboom, nên dù phát hành bất kể bài hát nào khác, khán giả cũng sẽ không bao giờ quên Bboom Bboom. Thành thật mà nói, Boom Boom đã quá mức nổi tiếng và nếu nhóm thay phong cách thì rất có thể khán giả sẽ quay lưng, đó là lý do tại sao họ trở lại với một ca khúc tương tự, đâu còn cách nào khác”, một fan lý giải màn trở lại của Momoland.

An toàn đến nhàm chán?

Lựa chọn hướng đi an toàn nên ca khúc mới không chỉ có giai điệu hài hước, sôi động tương tự Bboom Bboom mà đến việc phân chia đoạn hát cho từng thành viên cũng không có sự đổi mới.

Hai cô gái nổi tiếng nhất JooE, Nancy tiếp tục được ưu ái, đảm nhận phần điệp khúc, trong khi đó Daisy vẫn là người mở màn bài hát. Ngay cả cách dàn dựng vũ đạo, đặc biệt là đoạn rap của JooE và Daisy cũng khiến khán giả lập tức liên tưởng tới Bboom Bboom.

Một đoạn video ghép vũ đạo Bboom Bboom với giai điệu Baam khớp đến không ngờ khi chia sẻ trên mạng xã hội khiến không ít khán giả kinh ngạc. Sự tương đồng giữa hai ca khúc lớn đến mức tráo đổi vũ đạo thì khán giả cũng khó lòng nhận ra.

Đến đây, cư dân mạng ngao ngán gọi Momoland là nhóm nhạc một màu nhất Kpop, danh hiệu này trước đó vốn dùng để gọi Twice.

Giong Twice, 'hien tuong Kpop' Momoland dang dan nham chan? hinh anh 3
Khán giả từng gọi Twice là nhóm nhạc một màu và giờ là Momoland.

Twice từng vấp phải vô vàn lời chỉ trích, chê bai vì dù tung ra gần 10 ca khúc, phong cách của nhóm cũng không khác biệt. Từ Cheer Up, T.T… đến dự án mới nhất là What is Love?, nhóm trung thành với kiểu giai điệu kẹo ngọt, dễ thương. Trong các đợt quảng bá, hình ảnh khán giả trông thấy luôn là 9 cô gái xinh đẹp, đáng yêu nhưng đã quá quen thuộc, nhàm chán.

Dù vẫn đạt thành tích tốt trên các bảng xếp hạng nhưng rõ ràng các con số Likey, Heart Shaker hay What is Love? lập được không thể vượt qua T.T hay Cheer Up từng là hiện tượng âm nhạc.

Twice vẫn là nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop, hình ảnh dễ thương vẫn là phong cách được khán giả Hàn Quốc ưa chuộng nhưng rõ ràng bao năm trung thành một phong cách, đến mức tẻ nhạt thì có lẽ đến fan ruột cũng chán nản.

Twice có thể là một tấm gương cho Momoland trong bài toán mạo hiểm hay an toàn. Và dù chọn thế nào thì kết quả ở hiện tại vẫn là Baamđang có thứ hạng khiêm tốn trên các bảng xếp hạng. Với sự mong chờ, kỳ vọng khán giả dành cho một hiện tượng âm nhạc thì thành tích nhóm đạt được đáng xuất sắc hơn thế.

Nhìn vào tình hình ảm đạm, nhiều khán giả dự đoán Momoland sẽ trở thành trường hợp tương tự Crayon Pop. Nhóm nhạc này trước đó cũng trở thành hiện tượng Kpop nhờ ca khúc Bar Bar Bar nhưng sau đó “xịt ngóm” dù vẫn theo đuổi phong cách tương tự.

(Z)