Ấn tượng nhạc kịch “Bầy chim thiên nga”

0
600
Công chúa Lidơ và hoàng tử nước láng giềng (Ảnh: Nhà hát cung cấp)

Tốc độ nhanh, âm nhạc hay, tạo hình đẹp, sân khấu nhiều lớp bất ngờ…, đó là Bầy chim thiên nga – vở nhạc kịch phảng phất màu sắc Broadway của Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội.

Bầy chim thiên nga với 5 hoàng tử bị mẹ kế biến thành thiên nga có chung nhiều đoạn nhạc với vở ballet Hồ thiên nga. Ở đó, âm nhạc Hồ thiên nga của nhà soạn nhạc Tchaikovsky được phối khí với nhiều cách khác nhau, cũng như được đặt cả lời Việt cho phù hợp với từng đoạn kể trong Bầy chim thiên nga. Âm nhạc đan cài nhiều lớp múa được biên đạo khi nhẹ nhàng, lúc dồn dập, thậm chí giận dữ xen lẫn hồi hộp, phù hợp với tình tiết truyện. Nhờ đó, dù rất quen, khán giả vẫn thấy sự linh hoạt uyển chuyển của ê kíp sáng tạo trong vở diễn.

Chính cảm giác quen mà lạ này đã giúp Bầy chim thiên nga trong suốt đêm diễn dài 2 tiếng, lúc nào cũng có nhịp điệu sân khấu thu hút. Sự hấp dẫn cũng đến từ lời thoại gần gũi đời sống giới trẻ hiện nay của biên kịch, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến. Chị có lợi thế khi viết lời Việt cho những đoạn nhạc nước ngoài do bản thân là nhạc sĩ.

Bầy chim thiên nga có một sân khấu khác lạ so với nhiều vở diễn khác của Nhà hát Tuổi trẻ. Vẫn sử dụng màn hình led, nhưng vở diễn không sa vào sự phô trương của màu sắc và diện tích. Có những cảnh, hình ảnh trên màn hình vô cùng ăn ý với những lớp phông mỏng phía trước để tạo thành câu chuyện hình ảnh có chiều sâu, như cảnh công chúa Lidơ đi vào rừng. Trong cảnh này, Lidơ càng đi sâu càng tối và những cành cây dường như ẩn chứa sự đe dọa. Những hàng cây in hình trên nhiều lớp phông phía trước nhưng sau cùng trên màn hình led là những thân cành không lá đen sẫm cứ chuyển động liên tục. Đây là một phân cảnh có thiết kế mỹ thuật đẹp và có ý tứ.

Vở diễn có nhiều cảnh với sắc màu được thiết kế có chiều sâu. Bên cạnh đó, phục trang đa sắc, tạo hình nhân vật cũng khác với các vở thiếu nhi thường thấy. Những mặt nạ, trang phục với cách thức tân kỳ hơn, để cùng lúc cả mặt nạ cả khuôn mặt diễn viên đều phô diễn. Có phục trang như mặt nạ sư tử, hươu cao cổ gợi nhớ đến tạo hình trong vở diễn Vua sư tử nổi tiếng của sân khấu Broadways.

Biểu cảm của các vai diễn tuy không quá khó nhưng lại đòi hỏi sự sinh động và tinh thần hồn nhiên, gần gũi với thiếu nhi. Các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ gần như đạt điểm tuyệt đối ở điều này. Cùng với nhiều vai diễn khác, vai bà tiên của Thu Nga, vai Lidơ của Lệ Quyên nhận được rất nhiều thiện cảm đặc biệt của người xem. Sau đêm diễn, khán giả nhí đã nán lại cả nửa tiếng để xin chụp hình cùng các nhân vật yêu thích, kể cả “người xấu” như mụ hoàng hậu phù thủy…

Bầy chim thiên nga có nhiều lớp diễn đẹp về màu sắc, linh hoạt về vị trí sân khấu, đa dạng về loại hình nghệ thuật (có cả ballet), cuốn hút về âm nhạc, hấp dẫn khi tạo hình múa. Nhưng hơn cả, vở diễn toát lên một tinh thần mới, khát khao tìm cái mới để chiều lòng công chúng trẻ. Màu sắc Broadway khiến vở kịch càng thêm sức hút. Cái mới có cân đối gu của trẻ em hôm nay và vẫn được xây dựng trên nền tảng câu chuyện cùng với âm nhạc có giá trị qua thời gian. Chính vì thế, đã có rất nhiều nụ cười lưu lại sau đêm diễn.

N.Y (HNS)