30102014

Cập nhật lúc:02:23:11 AM GMT

Back Giải trí Mục lục: Cảm nhận âm nhạc "Bóng Ma trong nhà hát" – Âm nhạc luôn ngự trị

"Bóng Ma trong nhà hát" – Âm nhạc luôn ngự trị

  • PDF.

Tài năng nghệ thuật, giọng hát mê hồn và những vở opera hay lớn dần theo sự mặc cảm, trưởng thành trong cái nhìn cay nghiệt với cuộc đời và với chính bản thân mình… Mỗi lời hát trong những vở nhạc kịch mà Bóng Ma sáng tác như từng sợi chỉ nhỏ lúc quyện vào nhau thiết tha da diết, lúc tách rời buông tiếng thanh thoát trong veo.

Đó chính là tâm trạng của một con người đa cảm: có khi tinh khôi, có khi căm hờn và có lúc đầy khát khao yêu thương.

Ngôn từ tan biến hết nhường chỗ cho âm nhạc, những lời ca mượt mà ngân lên trong tiếng nhạc đưa ta vào một thế giới thần bí của cảm xúc.

Chất nhạc bắt đầu xuất hiện cùng lời ca trong veo trong tâm sự của một cô gái trẻ: “hãy nghĩ đến em trìu mến thôi khi ta nói lời chia tay, hãy hứa rằng anh sẽ nhớ về em dù chỉ trong chốc lát…” (think of me, think of me fondly when we’ve said goodbye, remember me once in a while, please promise me you’ll try…- Think of me).

Trong thế giới hun hút đầy ma lực ấy, tiếng nhạc khẽ chạm vào mạch cảm xúc bằng mỗi lời ca và từng giai điệu. Nó nhẹ nhàng đi vào tư duy khiến ta như muốn tìm ra đâu là sự đau đớn, đâu là niềm đam mê, đâu là tình yêu và đâu là hờn ghen chua chát.

Tiếng hát gọi mời đầy quyền uy mà cũng thật tha thiết: “linh hồn ta đã hòa vào tiếng hát của em…, trong mê cung của bóng đêm mù loà, chỉ có ta - Bóng Ma của nhà hát đang ngự trị trong tâm hồn em, hãy hát lên hỡi thiên thần âm nhạc của ta…” (my spirit touch your voice in one combined …, and in this labyrinth where night is blind, the Phantom of the opera is there inside your mind, sing, my angel of music…- The Phantom of the opera). Lúc này bóng đêm bỗng trở nên hiền hoà, nó không nuốt chửng con người nữa mà dẫn dắt ta vào những giấc mơ…

Nếu lời nói có thể chuyển tải tâm trạng và suy nghĩ, thì tiếng hát sẽ càng làm cho cảm xúc bay xa, nhẹ nhàng mà sâu sắc hơn. Bóng Ma cất giọng hát trong nhấc bổng tâm hồn thiên thần Christine: “hãy nhắm mắt lại và để tâm hồn em bay bổng, em sẽ sống như chưa từng được sống như thế…” (Close your eyes, let your spirit start to soar, and you'll live as you've never lived before…- The music of the night). Rồi như trầm xuống miên man đưa Christine vào sâu hơn trong thế giới mới ấy: “nhẹ nhàng và tinh tế, âm nhạc sẽ mơn trớn từng cảm giác của em/ em hãy nghe, hãy đón nhận và tận hưởng những cảm giác đó…” (Softly, deftly, music shall caress you/ hear it, feel it, secretly possess you... - The music of the night).

Và cuối cùng lại cất cao tiếng hát mê hồn đưa cô gái trẻ đến vô cùng cực của thế giới âm nhạc: “hãy mở rộng lòng mình ra để trí tưởng tượng bay xa thoả thích trong bóng đêm mà em sẽ không thể chối từ - đó chính là bóng đêm của âm nhạc…” (Open up your mind, let your fantasies unwind In this darkness which you know you cannot fight, the darkness of the music of the night…- The music of the night)

Với ánh mắt nửa hận thù nửa như van xin, khẩn khoản, Bóng Ma đến với Christine bằng cả sự si mê và tôn thờ. Nỗi khát khao được làm một con người chân chính bùng sôi cháy bỏng trong niềm ao ước lớn lao: tình yêu. Không đáp trả bằng thứ tình cảm ấy, nhưng chính sự công nhận của Christine về “con người” trong Bóng Ma đã cứu rỗi linh hồn bị dày xéo đọa đày, hướng bóng ma đi về phía có ánh sáng của niềm tin yêu con người…

Chỉ bằng những giai điệu, “Bóng Ma trong nhà hát” đi sâu vào lòng người. Âm nhạc là dòng suối trong nuôi dưỡng linh hồn một con người mặc cảm - Bóng Ma và đã dẫn lối cho người đó đến với tình yêu, với niềm tin được thoát khỏi tấn bi kịch đời mình. Cũng bởi âm nhạc đó, Christine trao trọn sự say mê và lòng ngưỡng mộ của cô. Thế mới biết, âm nhạc khơi nguồn sự sống, còn tình yêu là khát khao sống mãnh liệt. Ở đâu đó trong ma lực mù quáng của tiếng nhạc, sợi dây nối kết hai tâm hồn là hy vọng và ước mong được sống tốt hơn, vươn đến cái đẹp thật sự của cuộc đời này.

Vở nhạc kịch "Bóng ma trong nhà hát" (The phantom of the opera) của Andrew Lloyd Webber - một trong những tác phẩm giải trí thành công nhất mọi thời đại - đang kỷ niệm năm thứ 25 kể từ khi biểu diễn ra mắt năm 1986 tại nhà hát Her Majesty ở West End (London, Anh).

Ðến nay, vở nhạc kịch đã có khoảng 130 triệu lượt người xem ở 27 quốc gia và rất thành công về mặt thương mại với doanh thu 5,6 tỉ USD, nhiều hơn bất kỳ bộ phim nào trong lịch sử, kể cả "Avatar, Titanic, Cuốn theo chiều gió và Chiến tranh giữa các vì sao".

Chương trình biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 25 năm vở nhạc kịch ra đời ở nhà hát Albert Hall (London) diễn ra ngày 2-10. Các nhà sản xuất phát trực tiếp chương trình từ nhà hát có 5.500 ghế ngồi tới các rạp chiếu phim ở Mỹ, Anh, châu Âu, Canada, Nhật và Úc.

Sau đó, chương trình sẽ được chiếu lại tại các rạp chiếu phim vào ngày 5, 6 và 11-10. Tại Mỹ, chương trình được chiếu ở 500 màn hình của 43 bang, sau đó sẽ phát hành trên đĩa vào tháng 11-2011.


Ðạo diễn ban đầu của vở nhạc kịch Hal Prince, người đến nay đã đạo diễn hơn 50 vở nhạc kịch, kịch..., cho rằng vở Bóng ma trong nhà hát đã chạm được vào nhu cầu khán giả: "Khán giả có những căng thẳng từ cuộc sống. Họ tới mua vé, đến rạp hát để đắm mình vào thế giới hoàn toàn khác, vô cùng lãng mạn. Tôi nghĩ đó là lý do vở nhạc kịch sống lâu đến thế".

Năm nay 83 tuổi, đạo diễn Prince không có mặt để dự buổi biểu diễn đặc biệt. Ông đang làm vở mới mang tên Prince of Broadway nói về chính sự nghiệp của ông. Năm tới, sân khấu Broadway sẽ là nơi kỷ niệm 25 năm Bóng ma trong nhà hát đến nơi đây.

Tại Việt Nam, MegaStar từng thông báo sẽ chiếu chương trình biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 25 năm vở nhạc kịch ra đời ở nhà hát Albert Hall nhưng kế hoạch đã không thực hiện được.

quynhm (tổng hợp)


Bài liên quan:
Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: