18022018

Cập nhật lúc:12:04:33 PM GMT

Back Diễn đàn Mục lục: Lý luận - Phê bình Nhạc trẻ chỉ dành cho…người trẻ?

Nhạc trẻ chỉ dành cho…người trẻ?

  • PDF.

Trong khi các bài hát được coi là “thịnh  hành” trong giới trẻ, từ nghe qua băng đĩa đến… tự hát trong các đám cưới, tiệc tùng thì không ít người nghe độ tuổi trung niên lại “quay lưng” với nó.

Vấn đề này được trao đổi với nhạc sĩ  Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Dương và nhạc sĩ Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Biên tập phát thanh Đài PT-TH tỉnh Bình Dương.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền cho rằng nói đến âm nhạc, người ta thường đề cập đến 3 dòng nhạc chính, đó là dòng nhạc dân gian truyền thống, dòng nhạc thính phòng và dòng nhạc nhẹ.

“Chúng ta đang đề cập đến dòng nhạc nhẹ hiện nay. Thực tế đã có nhiều công chúng “bức xúc” khi họ “phải  nghe” những nhạc phẩm mà ca từ không mang tính văn học. Nhạc nhẹ Việt Nam, có thể nói, ban đầu các NS dựa theo những ca khúc nổi tiếng của Pháp để viết lời Việt. Sau đó mới có nhạc Việt, lời Việt nhưng phần ca từ lúc nào cũng được các NS trau chuốt một cách rất cẩn thận, nghiêm túc. Ca từ và giai điệu hòa quyện với nhau rất chặt chẽ. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ các nhạc sĩ cũng đã dành hết tâm sức để sáng tác ra những ca khúc phục vụ cho công cuộc đấu tranh  giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đã để lại cho đời những ca khúc vượt thời gian,những bài ca đi cùng năm tháng.

Trong giai đoạn hội nhập và giao lưu quốc tế, cùng với việc mở cửa đón nhận những luồng văn hoá của nước ngoài, tôi có cảm giác bây giờ các nhạc sĩ viết ca khúc dễ dãi quá. Thỉnh thoảng tôi vẫn nghe các bạn trẻ hát nghêu ngao những ca từ như: “Tôi tưởng em chỉ yêu thêm một người… Nào ngờ đâu ngoài tôi em còn ba người nữa… Cuộc tình tay ba đã khổ đau, giờ tay bốn làm sao?...”; “Anh có một sở thích kỳ lạ là ăn thịt thỏ… Nhưng mà anh chưa có cơ hội bỏ em vào nồi… Là tại vì anh đã lỡ yêu em mất rồi”… Tôi không hiểu nổi những lời “nói cho vui” này lại là ca khúc “thịnh hành”?!”. NS. Võ Đông Điền bày tỏ trước một thực tế có phần “xô bồ, xô bộn” như vậy của thị trường nhạc Việt.

Nhạc sĩ Lê Trung Hiếu thử lý giải băn khoăn của đồng nghiệp Võ Đông Điền: Nhạc nhẹ bây giờ theo cơ chế thị trường. Ai có vốn mạnh, người đó có điều kiện để phát hành. Đây cũng là điều làm cho những bạn trẻ bây giờ “dựa vào” để đánh bóng tên tuổi. Nhạc sĩ Trương Quang Lục có nhận xét về bài “Bà xã tôi number one” rằng giá như có lời “đẹp” một chút thì hay quá. Bởi, tiết tấu, giai điệu trẻ trung, dễ đi vào lòng người nhưng lời thì… Đây cũng là lỗi chung của những NS trẻ bởi họ quá ít khi chịu trau chuốt lời ca khúc của mình.

Góc nhìn khác, theo Nhạc sĩ  Lê Trung Hiếu, bây giờ giải thưởng về âm nhạc nhiều quá nên nhàm chán. Hầu như giải nào cũng na ná như nhau cả với hình thức nhắn tin bình chọn này nọ. “Tóm lại là những sân chơi âm nhạc quá quen thuộc. Nhiều người cho biết họ ít khi coi hết một  chương trình âm nhạc trên ti vi bởi hầu như kết cấu chương trình giống nhau và càng bực hơn bởi… chèn quảng cáo, nhắn tin nên càng xem càng nản. Theo tôi, cần thay đổi cách thực hiện chương trình mới thu hút được người xem, nghe nhạc!”. NS. Lê Trung Hiếu, nhận xét.

Các cuộc thi âm nhạc gần đây cũng thế. Ca sĩ hát cho tuổi “teen” nghe và tuổi “teen” cũng là đối tượng nhắn tin bình chọn giải này giải nọ. Cũng từ những điều trên mà các giải thưởng ngày càng nhận được nhiều hơn sự thờ ơ của công chúng.

Cách ứng xử của các thí sinh dự thi các giải thưởng cũng là một vấn đề đáng bàn. Nhạc sĩ  Lê Trung Hiếu nhìn nhận hiện tại nhiều thí sinh không tôn trọng Ban giám khảo, bạn bè cũng như khán giả: “Với những người này, không biết khi họ là người của công chúng thì sẽ như thế nào nữa?. Thế nên, ca sĩ cần “học ăn học nói” chứ không phải thích gì nói nấy. Đừng quá chăm chăm vào vũ đạo mà quên tiếng hát và đạo đức, tác phong. Bởi chất giọng tốt, cách ứng xử có văn hóa mới là những điều sống lâu trong lòng khán giả chứ không phải ngoại hình, vũ đạo đẹp. Đơn cử dư luận từng “ồn ào” về cách ăn mặc “thiếu vải” của vài ca sĩ, đó cũng là một trong những biểu hiện không đẹp trong văn hóa ứng xử trước công chúng và thiếu tôn trọng khán giả!”.

Trần Quỳnh Như ANVN25 (06/2012)


Bài liên quan:
Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: