22112014

Cập nhật lúc:06:43:01 AM GMT

Back Diễn đàn

Nhạc...Vẹt

  • PDF.

Càng ngày càng khó tìm được những “bài hát Việt” có tuổi thọ trên 5 năm. Trong làng V-pop, thậm chí có những ca khúc chưa kịp mừng thôi nôi đã thôi...rồi!

Chọn loại đàn Piano nào?

  • PDF.

Piano được phát minh vào thế kỷ XVIII, phát triển như hình thức hiện nay trong suốt thế kỷ XIX và được sản xuất hàng loạt cũng như sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau vào thế kỷ XX. Tuy nhiên cho đến nay, người ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu được âm học của nhạc cụ vua này. Và để chọn lựa cho mình một cây đàn piano thích hợp vẫn là vấn đề còn nan giải đối với những người chơi đàn.

DJ: MẢNH ĐẤT MỚI CỦA GIẢI TRÍ

  • PDF.

DJ (Disc Jocky), hay nhiều người vẫn quen gọi là “phù thủy âm thanh” ngày càng được công chúng trong nước chú ý nhiều hơn. Những DJ không còn khép kín trong môi trường mà chúng ta thường nghĩ đó là quán Bar, vũ trường, các DJ Việt Nam đang có nhiều thay đổi để bắt kịp xu hướng của thế giới và DJ chính là một trong những lĩnh vực khai thác giải trí sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Dàn nhạc - Hiểu sao cho đúng?

  • PDF.

LTS: Mới đây trên mạng xã hội xảy ra một cuộc tranh luận nảy lửa, trong đó cách hiểu thế nào là "dàn nhạc" xem chừng còn rất hạn chế.  Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu bài viết của Thạc sĩ Nguyễn Bách về vấn đề này.

“Cover”: Năm người, mười ý

  • PDF.

Trong âm nhạc, “cover” có sáng tạo là hình thức “một ăn một thua”. Nếu làm mới lại ca khúc gốc và được chấp thuận, bạn sẽ chiến thắng. Ngược lại, bạn là kẻ phá hoại. Không nhiều nghệ sĩ có khả năng “cover” thành công là vậy.

“Beat” và chuyện tôn trọng nghệ thuật

  • PDF.

Từ điển Anh - Việt, ghi: beat, danh từ, a main accent or rhythmic unit in music or poetry. “The glissando begins on the second beat”. Như vậy, danh từ “beat” có nghĩa là “nhịp” (rhythm, beat, cadence, bay); “phách” (beat, cadence); “tiếng đập” (flap, tharash, beat).

Nhạc Việt...hết thời?

  • PDF.

PGs TS Vũ Nhật Thăng đã kết kuận bài phát biểu của mình tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương nhân chương trình tập huấn về Lý luận phê bình âm nhạc vào tháng 12 năm 2011 rằng: “Khi một số loại nhạc nào đó đã đạt tới đỉnh thì người ta lại muốn, cũng là phải tìm đường để lập nên các đỉnh khác.

Nhìn lại việc cải cách và truyền thống trong ca khúc phổ thông Việt Nam

  • PDF.

Trong lớp thanh niên thành thị Việt Nam những năm 1930, tiếng kèn kêu gọi cải cách và canh tân có mặt trên mọi lĩnh vực đời sống. Trong số đó là những văn nghệ sĩ tiền phong và những nhà báo, họ chế giễu những thứ nhà quê, phong kiến và lỗi thời, và mặt khác kêu gọi cải tiến với mong muốn làm cho tất cả trở nên văn minh và hiện đại. Họ thúc đẩy tầng lớp trung lưu từ bỏ những tập quán và thói quen cũ kỹ, nhằm Âu hoá cả về vật chất lẫn tinh thần.

Vẫn “lắng nghe” khán giả

  • PDF.

Dù có những tiêu chí bình chọn khác nhau, nhưng với một Giải thưởng do hội đồng thẩm định của ban tổ chức cùng với báo chí bình chọn như Giải Âm nhạc cống hiến, hay giải thưởng Bài hát yêu thích với sự bình chọn của khán giả, đều đã cho thấy dù có định hướng hay không đều phải phản ánh và lắng nghe nhiều hơn nhu cầu, thẩm mỹ nghe nhạc của công chúng của mỗi giai đoạn khác nhau.

Âm nhạc dân tộc vào học đường

  • PDF.

Tính đến đầu quý 2-2014, sau chương trình thực hiện đầu tiên tại Trường Tiểu học Thái Hưng, Quận 8, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen TP.HCM đã tổ chức chương trình biểu diễn, giới thiệu nhạc cụ và âm nhạc dân tộc phục vụ các em học sinh, thầy cô giáo ở 7 trường tiểu học khác trên địa bàn.

Làm sao để học sinh hết...dốt nhạc?

  • PDF.

Bài 1: Lớp học quốc nhạc

“Cứ đến giờ nhạc, tụi em lại được thầy cho “tự quản”, muốn làm gì cũng được, có bạn chơi game, có bạn mang truyện tranh ra đọc hay học bài môn khác. Thầy thường xuyên nhắn tin trong giờ dạy, thỉnh thoảng lại mở laptop ra khoe hình gia đình”, nhiều học sinh trường THCS N., Q. Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết như vậy.