17022018

Cập nhật lúc:12:04:33 PM GMT

Back Di sản Mục lục: Nhạc khí cổ truyền

Tiếp nhận nhạc cụ nhã nhạc do Hàn Quốc hỗ trợ phục chế

  • PDF.

Ngày 8-4, tại sân Thế Tổ Miếu (Đại Nội – Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích (BTDT) Cố đô Huế và Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Truyền thống Quốc gia Hàn Quốc tổ chức lễ bàn giao các nhạc cụ Nhã nhạc Việt Nam, bao gồm một Bác chung (Chuông đồng lớn) và một Đặc khánh (Khánh đá lớn) với sự hỗ trợ tài chính công tác phục chế từ phía Hàn Quốc.

Cồng chiêng Tây Nguyên - Tài sản vô giá

  • PDF.

Với người dân tộc thiểu số Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà đó còn là sản phẩm được kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cũng có thể hiểu, những giá trị của cồng chiêng Tây Nguyên là những giá trị bất biến.

Đàn tính – hồn dân ca dân vũ của người Tày

  • PDF.

Tạo hoá đã ban cho Yên Bái cái đặc quyền tự nhiên với những vùng đất trù phú, để rồi nơi đây là đất lành cho hơn 30 dân tộc anh em tụ hội, tạo nên một miền văn hoá đa sắc màu. Mỗi dịp xuân về, đất trời Yên Bái như khoác lên mình chiếc áo hoa thắm nhiều màu sắc, mỗi sắc màu là nét riêng của mỗi dân tộc còn lưu giữ được khá nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay.

Đàn Nhị trong đờn ca tài tử Nam bộ

  • PDF.

Người dân Việt Nam luôn tự hào có một nền âm nhạc cổ truyền hết sức đa dạng, phong phú. Nền âm nhạc cổ truyền giàu tính nghệ thuật ấy được thể hiện bởi những nhạc khí tuy thô sơ nhưng sức chuyển tải vô cùng to lớn.

Nhạc khí trong “dàn đờn” tài tử Nam bộ (Phần 2)

  • PDF.

3. Những nhạc khí khác trong dàn đờn Tài tử:

Ở thập niên 20 – 30 thế kỷ XX, đàn đoản, đàn sến, đàn tam... xuất hiện ở các gánh Cải lương và ở đôi nơi cũng thấy được sử dụng hòa đàn trong nhóm Đờn ca Tài tử.

Nhạc khí trong “dàn đờn” tài tử Nam bộ (Phần I)

  • PDF.

Đờn ca Tài tử Nam Bộ” đã trở nên hết sức quen thuộc với những ai quan tâm đến âm nhạc dân tộc cổ truyền. Mặc nhiên, từ khi khai sinh, với mục đích giải trí, tính cách tri âm, tri kỷ... lối hòa đàn – ca của âm nhạc Tài tử Nam Bộ có khuôn khổ nhỏ, mang tính chất thính phòng. Về ca trong một buổi đờn ca Tài tử: xưa nay, người ta thấy nhiều nhất có 2 người cùng ca (song ca, hay lối ca đối đáp). Về đàn: số người hòa đàn ít khi đến 6 người.

“Cải tiến” cồng chiêng Tây Nguyên – Được, mất?

  • PDF.

Thời gian qua, thanh niên các dân tộc Gia rai, Ba na ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, thường chỉnh âm các dàn Chiêng từ thang 5 âm thành thang 7 âm để có đủ các nốt nhạc, đánh được các bài nhạc mới. Hiện tượng này diễn ra khá phổ biến ở nhiều buôn làng và họ gọi là Chiêng “Cải tiến” hay Chiêng “Thanh niên”.