21022018

Cập nhật lúc:12:04:33 PM GMT

Back Chuyển động Mục lục: Góc nhìn âm nhạc Ai yêu thích “Bài hát yêu thích”?

Ai yêu thích “Bài hát yêu thích”?

  • PDF.

Chương trình truyền hình Bài hát yêu thích đã đi được chặng đường gần 4 năm để thể hiện tiêu chí đơn giản nhất là thích hoặc không thích của khán giả dành cho bài hát. Đã có những bài hát được vinh danh hàng tháng và hàng năm, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bài hát yêu thích vẫn chưa phải là chương trình hoàn toàn phản ánh cái nhìn của công chúng mà chỉ là sự bình chọn trên những lựa chọn của Bài hát yêu thích tiến cử và gợi ý.

Khán giả chỉ là con số nhỏ

Tưởng chừng như khá mâu thuẫn giữa hàng triệu khán giả yêu nhạc khắp cả nước với một hội đồng tuyển chọn nhưng thực tế Bài hát yêu thích từ thời gian đầu xuất hiện (năm 2012) đến nay thì vẫn là áp dụng tỷ lệ lựa chọn, gần như dành 65% ca khúc cho Hội đồng thẩm định và bịnh chọn, còn bài hát tham gia phụ thuộc vào lượt nghe, xem của cộng đồng mạng hay nói thực tế khán giả đại chúng là chưa đến một nửa bài hát được tham gia. Và Bài hát yêu thích cũng có nhiều điều chỉnh trong quá trình lên sóng, lắng nghe phản hồi từ thái độ thích hay không thích một hoặc nhiều bài hát mà chương trình giới thiệu hàng tháng để làm sao Bài hát yêu thích vẫn là chương trình làm rõ được một hay nhiều xu hướng nghe nhạc tại thời điểm nhất định nào đó.

Một trong những thay đổi được cho là mạnh mẽ, táo bạo để đánh tan suy nghĩ cục bộ, lựa chọn sẵn của Hội đồng thẩm định Bài hát yêu thích trước khi để công chúng chọn, thì năm 2014, chương trình đã đưa ra danh sách Hội đồng khán giả đại diện. Một Hội đồng với 130 thành viên theo thông tin từ BTC được lựa chọn từ 44 lĩnh vực, nghành nghề công việc khác nhau, trải rộng trên 34 tỉnh thành của cả nước và có độ tuổi trung bình là 37. Và đương nhiên, Hội đồng này không thể thiếu những thành viên là các nhà báo, phóng viên thuộc mảng âm nhạc, giải trí trong cả nước. Bài hát yêu thích cố gắng tạo ra một Hội đồng để đưa đến cho chương trình những gợi ý thể hiện sự yêu thích bao quát hơn. Có thể nó có gu thẩm mỹ, có thể không, đơn thuần yêu hay ghét một bài hát nào đó rất tự nhiên... nhưng trong từng năm, đến nay, Bài hát yêu thích vẫn là chương trình không hoàn toàn của khán giả.

Từ những con số thực tế, Bài hát của năm được trao hàng năm, hàng tháng, đa phần các ca sĩ nhạc trẻ, hay ca khúc tạm gọi là chờ thời gian thẩm định, chỉ tạm ổn về mặt ca từ hay giai điệu, ngay khi cả đó là bài hát của hàng triệu công chúng yêu thích nhưng với tiêu chí riêng của Bài hát yêu thích thì không phù hợp, bài hát của hàng triệu người nghe vẫn có thể nằm ngoài danh sách biểu diễn hàng tháng là chuyện rất bình thường. Đương nhiên, ở mỗi chương trình, đều có một Hội đồng cố vấn nghệ thuật để làm rõ nhiều vấn đề của âm nhạc  hiện tại để đưa ra kết quả thích hợp nhất cho từng giai đoạn. Và các nhạc sĩ trẻ, ca khúc mới cũng không tự nhiên xuất hiện ở Bài hát yêu thích một cách dễ dàng, vì khán giả thích mà chọn vào, mà phải có sự thẩm định, gợi ý ít ra từ 1 hay vài trong số những thành viên của Bài hát yêu thích. Vì đây là tiêu chí quan trọng để đảm bảo chất lượng Bài hát yêu thích trong gần 4 năm qua.

Sự lựa chọn có tính toán

Hội đồng thẩm định, những khách mời được chọn để giao lưu tực tiếp hàng tháng khi Bài hát yêu thích lên sóng luôn bảo toàn cho chương trình một phát ngôn, hay đúng hơn là đưa ra các lập luận thích hay không thích, bảo vệ hay bác bỏ một hay vài sở thích nghe nhạc của khán giả ngay trong Bài hát yêu thích. Điều này không hề bị che giấu, hay là sự chi phối ngầm bên trong  nhiều giải thưởng âm nhạc mà khán giả vẫn thường nghi ngờ, ngược lại với Bài hát yêu thích được công khai thông qua tiếng nói của của khách mời hàng tháng. Tuy với vài người không phải là phát ngôn của công chúng vài bài hát và càng không thể hiện toàn diện hiện trạng của vấn đề ca khúc được yêu thích ra sao, nhưng lại là tiếng nói có định hướng để Bài hát yêu thích mỗi năm có một kết quả bình chọn khớp với tiêu chí của mình.

Ra đời từ năm 2012, Bài hát yêu thích lúc đầu như một cuộc hân hoan chào đón sân chơi hoàn toàn cởi mở cho khán giả khi họ có thể nghe và đề cử bài hát mình thích vào tuần, rồi tháng, nhưng cùng với Hội đồng thẩm định, chương trình từ khi mới ra mắt đã có sự giằng co chiến đấu và thanh lọc qua  lại để tìm ra một danh sách không “dành cho tất cả” mà chỉ là danh sách có yêu thích, có phù hợp và có giá trị về mặtnghệ thuật, xã hội ở thời điểm nhất định. Năm đầu tiên, Bài hát yêu thích mạnh dạn đề cao một trong những dòng nhạc góp phần tạo ra tiếng nói thoáng, mới, bình đẳng hơn đó là world music và nhạc điện tử. Những bài hát được trao giải nhiều tháng liền như Người hát tình ca, Nhật ký của mẹ, Vòng tròn, Nếu như anh đến...đa phần thể hiện phảng phất màu sắc giữa hiện đại kết hợp với yếu tố truyền thống, dân tộc. Và đỉnh cao cho sự lựa chọn dành cho Bài hát của năm đó là bài hát Chiếc khăn Piêu.

Qua năm 2013, Bài hát yêu thích lại thể hiện rõ hơn nữa sự chi phối của chính mình trong cuộc chơi với khán giả để làm sao có được tiếng nói về mặt nghệ thuật. Khán giả có thể thích hay không thích, dù lượt bình chọn có được công bố rõ đến đâu, thì chương trình vẫn có đặc quyền là gợi ý để khán giả thích có một cách chọn lọc hơn. Năm này là năm của những ca khúc mang hơi thở của những sáng tác đi vào cuộc sống nhiều hơn. Những ca khúc về tình yêu chỉ tạo thêm màu sắc cho Bài hát yêu thích trong suốt một năm như: Nơi tình yêu bắt đầu, Yêu mình anh... Tâm điểm vẫn là các bài hát như: Đôi chân trần, K'bling ơi, Chiếc vòng cầu hôn... Bài hát của năm 2013 dành cho Chiếc vồng cầu hơn.

Sang năm 2014, Bài hát yêu thích xảy ra một cuộc chiến loại trừ mạnh mẽ với những bài hát có màu sắc đạo nhạc, đặc biệt là các sáng tác của Sơn Tùng M-TP. Bài hát yêu thích có cơ hội chứng tỏ, số đông khán giả đôi khi vẫn nghe cảm tính và rất cần một Hội đồng để bảo vệ sự sáng tạo mang tính cá nhân. Năm 2014 là năm lên ngôi của những bài hát mang âm hưởng dân ca, nhẹ nhàng và chiến thắng của năm dành cho bài hát Quê em mùa nước lũ qua tiếng hát Phương Mỹ Chi một cách ngoạn mục vượt xa các tên tuổi khác. Nhắc về Quê em mùa nước lũ thì không thể không nhắc đến nhạc sĩ Tiến Luân, hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, ông viết tác phẩm này năm 2000, cũng là năm bão lụt. Bài hát được viết từ gợi ý của ca sĩ Hương Lan, và cũng chính Hương Lan là người đầu tiên hát ca khúc này. Quê em mùa nước lũ trong suốt những năm sau này đã theo tiếng hát Hương Lan phủ sóng trên khắp mọi miền quê hương đất nước, và bây giờ là Phương Mỹ Chi.

Qua từng năm, Bài hát yêu thích đã mang đến cho khán giả một chương trình thưởng thức và bày tỏ thái độ thích một bài hát sau sự lựa chọn, thẩm định của một hội đồng. Điều này cũng không phải là thừa với thực trạng nghe nhạc hiện nay của giới trẻ, tuy nhiên, chính sự lựa chọn, gợi ý này sẽ tạo nên một làn sóng ngầm của những sự yêu thích trái ngược, và cũng rất khó loại bỏ trong đời sống âm nhạc thực sự đang diễn ra ngoài sóng truyền hình. Bài hát yêu thích vẫn có tiêu chí và định hướng riêng, trong gần 4 năm qua, đến nay, đây là chương trình hiếm hoi dám làm cuộc hành trình đầy khó khăn để làm sao vừa để khán giả bình chọn đồng thời cũng gợi ý cho họ một kết quả phải được chấp nhận dù có yêu thích hay không ở một bài hát cụ thể trong thời điểm nhận định.

Dạ Vũ ANVN 39 (6/2015)


Bài liên quan:
Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: