21022018

Cập nhật lúc:12:04:33 PM GMT

Back Chuyển động Mục lục: Góc nhìn âm nhạc Giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10: PHẢN ÁNH ĐÚNG & KHÔNG BẤT NGỜ

Giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10: PHẢN ÁNH ĐÚNG & KHÔNG BẤT NGỜ

  • PDF.

Không tham vọng là giải thưởng âm nhạc hàn lâm, không lấy sự bình chọn của khán giả để làm kết quả, Giải Âm nhạc cống hiến đã đến năm thứ 10 trao giải. Sau những cái tên mới và cũ được công bố, giải thưởng Âm nhạc Cống hiến đã có được một đêm trao giải an toàn. Giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10 tiếp tục cho thấy góc độ phản ánh riêng của giải cũng như không có nhiều yếu tố gây bất ngờ.

Phản ánh theo góc nhìn riêng

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng rất đặc biệt so với các giải thưởng âm nhạc khác. Không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, mà giải Cống hiến được bầu chọn bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan Báo, Đài trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua. Đó chính là những tiêu chí xuyên suốt của giải thưởng này từ khi chính thức ra đời đến nay đã tròn 10 tuổi. Rõ ràng, qua các năm, ở sự xuất hiện liên tục của những cái tên như Tùng Dương, hay loạt chương trình Bài hát Việt... chứng tỏ rằng Giải Âm nhạc cống hiến có cách phản ánh đời sống âm nhạc theo tiêu chí riêng của mình.

Có chọn lọc ngay từ khâu đưa ra đề cử tham khảo trước khi công bố danh sách chính thức, giải thưởng này vẫn đặt hy vọng tìm thấy sự đồng thuận tương đối với tiếng nói của xã hội qua góc nhìn của những người làm báo, làm truyền thông. Tính phản ánh của giải thưởng năm nay tiếp tục được phát huy, khi có sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, nhưng thật sự thì không mới. Giải Âm nhạc cống hiến vẫn thường có xu hướng bình chọn cho một gu thẩm mỹ âm nhạc có định hướng mang màu sắc của những chương trình như Bài hát Việt, In the spotlight... và đương nhiên không thể thiếu sự ghi nhận những ca sĩ, nhạc sĩ thường xuyên xuất hiện trong các chương trình này.

Với tiêu chí: “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, Giải thưởng Âm nhạc cống hiến cũng đã chính thức công bố danh sách của năm nay khi mà 2/3 vẫn là những gương mặt, chương trình khá cũ kĩ. Giữ đúng tiêu chí của mình, giải thưởng không đưa vào nhiều những cái tên mang tính giải trí cao mà có sự định lượng và định hướng nhất định để cân bằng giữa hai yếu tố học thuật và bình dân. Giải thưởng Âm nhạc cống hiến lần thứ 10 tiếp tục hy vọng mang đến cho cống chúng cái nhìn phản ánh riêng với sự lựa chọn không dành cho tất cả nhưng có tôn chỉ cũng như mục đích rõ ràng.

Cân bằng giữa “nghệ thuật” và “số đông”

Để phản ánh đúng thực tế đời sống âm nhạc đang diễn ra, năm nay Giải Âm nhạc cống hiến quyết định có hạng mục Bài hát của năm. Trong năm 2014, sự xuất hiện của hàng loạt tác giải trẻ từ nhiều sân chơi khác nhau đã mang lại sự thay đổi lớn về diện mạo ca khúc Việt. Đặc biệt, khi mà xu hướng nghe nhạc và gu thẩm mỹ cũng bắt đầu phân nhánh và chuyên nghiệp hơn. Ngay ở danh sách đề cử cho hạng mục này, dễ dàng nhận thấy mong muốn cân bằng giữa các thành tố âm nhạc khi ca khúc Bốn chữ lắm (sáng tác Phạm Toàn Thắng; ca sĩ Trúc Nhân - Thảo Nhi) lại có thể xuất hiện chung với hai ca khúc khác là Nơi đảo xa (tác giả: Thế Song) và Tổ quốc gọi tên mình (nhạc Đinh Trung Cẩn; thơ Nguyễn Phan Quế Mai). Cuối cùng, ca khúc thịnh hành nhất trong giới trẻ là Bốn chữ lắm đã chiến thắng hạng mục này.

Hay ở hạng mục Nghệ sỹ mới của năm, gần như Giải thưởng Âm nhạc cống hiến đã thể hiện rõ tiêu chí lựa chọn riêng của mình khi tất cả đều là những ca sĩ xuất hiện trong các chương trình như Bài hát Việt... Một sân chơi khép kín và tạo ra lớp nghệ sỹ mới có xu hướng định hướng thẩm mỹ theo một kiểu riêng, đôi khi không phải của số đông. Sẽ không có gì là bất ngờ khi toàn bộ đề cử Nghệ sỹ mới của năm lại là những gương mặt như: Vũ Thắng Lợi, nhóm Oplus, Nguyễn Trần Trung Quân và Huyền Sambi. Trong khi đó, Nguyễn Trần Trung Quân và Huyền Sambi là những cái tên vừa được vinh danh tại giải thưởng Bài hát Việt vừa qua. Ở dây, gần như không xuất hiện một nghệ sỹ ới nào xu hướng “giải trí” số đông khán giả đại chúng. Không ai khác, chính Nguyễn Trần Trung Quân là nghệ sỹ mới của năm được ghi nhận.

Tiếp tục lặp lại cách lựa chọn quen thuộc ấy, đề cử Album của năm cũng không tạo được điểm nhấn nào khi những album được chọn đa phần thuộc những ca sĩ trong vài chương trình quen thuộc như album Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng), Gặp tôi mùa rất Đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm), Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân), và hiếm hoi lắm mới xuất hiện album Đại lộ đón gió của ca sĩ Thảo Trang và album Nghe của Phạm Anh Khoa. Một cú đúp giải thưởng dành cho nghệ sỹ mới đã xảy ra ở lần trao giải thứ 10, khi album Khởi hành  của Nguyễn Trần Trung Quân lại tiếp tục rinh giải.

Bất ngờ nhiều hơn cả chính là hai hạng mục Chương trình của năm và Ca sĩ của năm, khi một lần nữa chứng tỏ Giải Âm nhạc cống hiến cũng có mlúc phải chịu sự chi phối rất lớn của âm nhạc đại chúng khi Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà xuất hiện ở cả 2 hạng mục này. Tuy nhiên, để tạo thế cân bằng, hai cái tên tiếp tục xuất hiện đó là Tùng Dương và Nguyễn Đình Thanh Tâm. Trong khi đó, Tùng Dương là gương mặt quá cũ so với Giải thưởng Âm nhạc cống hiến. Kết quả, Mỹ Tâm giành giải Ca sĩ của năm và Monsoon Music Festival 2014 là chương trình của năm.

Và đề cử hạng mục Nhạc sĩ của năm cũng không có gì bất ngờ, đó là những cái tên: Trần Lập sáng tác ca khúc cho album Đất Việt và là linh hồn của ban nhạc Bức Tường, Tạ Quang Thắng bền bỉ với vai trò singer-songwriter, điều đáng nói nhất của Tạ Quang Thắng trong năm 2014 là có những tìm tòi sáng tạo mới mẻ về country rock. Phạm Toàn Thắng và Vũ Cát Tường cùng trưởng thành từ chương trình thi ca khúc - Bài hát Việt. Giải thưởng hạng mục này dành cho Phạm Toàn Thắng.

Còn hạng mục chuỗi chương trình của năm tiếp tục là sự cạnh tranh quen thuộc của Bài hát Việt, Rockstorm, In The Spotlight... Tuy nhiên, ở hạng mục này đã có chút bất ngờ khi Giai điệu tự hào chưa có thâm niên so với những chương trình còn lại nhưng đã giành chiến thắng ở hạng mục này.

Dạ Vũ ANVN 38 (05/2015)


Bài liên quan:
Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: