23022018

Cập nhật lúc:12:04:33 PM GMT

Back Chuyển động Mục lục: Góc nhìn âm nhạc

Bolero hồi sinh, nhạc sĩ Thanh Sơn top tiền tác quyền

  • PDF.

Nhạc sĩ nổi danh với bài 'Nỗi buồn hoa phượng' bất ngờ trở thành tác giả có được tiền tác quyền đứng thứ hai trong danh sách những nhạc sĩ có tác quyền cao nhất năm 2017.

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đã có buổi tổng kết cuối năm, thông báo tình hình hoạt động trong năm qua với nhiều thông tin mới.

Theo đó, số lượng tác giả ký hợp đồng ủy quyền tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhanh phía Nam (tính đến hết ngày 31-12-201) là 2.473 tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả Việt Nam, tăng 166 tác giả so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số thành viên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam của cả nước lên 3.749 tác giả. 

Tổng số tiền tác quyền mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đã thu được trong năm 2017 tăng đến 15% so với năm 2016, đạt hơn 59,1 tỷ đồng. 

Trong năm 2017, số tiền mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam tiến hành nhập liệu phân phối, chi trả cho tác giả, bao gồm cả nhạc Việt Nam và quốc tế là hơn 38 tỷ đồng, tăng 0,9% so với năm 2016. 

Về tốp các tác giả nhận tác quyền cao nhất từ trung tâm thì bao nhiêu năm qua, vị trí hạng nhất vẫn thuộc về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những vị trí còn lại trong top 5 lâu nay thường thuộc về một vài tác giả trẻ, đương thời như: Nguyễn Văn Chung, Hoài An, Nguyễn Hồng Thuận...

Tuy nhiên, vị trí tốp 3 tác giả nhận tác quyền từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam năm 2017 có nhiều thay đổi bất ngờ. Dẫn đầu danh sách này vẫn là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - một trong những nhạc sĩ có nhiều sáng tác nhất Việt Nam.

Nhưng về nhì lại là cố nhạc sĩ Thanh Sơn - tác giả của hàng loạt ca khúc bolero, trữ tình quê hương như: Ba tháng tạ từ, Lưu bút ngày xanh, Hạ buồn, Ve sầu mùa phượng. Nỗi buồn hoa phượng, Mùa hoa anh đào, Hình bóng quê nhà...

Điều này cũng dễ hiểu bởi sự hồi sinh đầy mạnh mẽ của dòng nhạc bolero và trữ tình quê hương trong năm 2017 khiến những tác phẩm của nhạc sĩ Thanh Sơn được sử dụng, phổ biến lại rộng rãi và nhiều hơn. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đã có buổi tổng kết cuối năm, thông báo tình hình hoạt động trong năm qua với nhiều thông tin mới.

Hạng ba trong danh sách này cũng là một bất ngờ khác: nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Một trong những ca khúc giúp cho độ phủ sóng của nhạc sĩ lớn tuổi, không có nhiều sáng tác mới trong những năm qua này chính là ca khúc thiếu nhi Xúc xắc xúc xẻ.

Xúc xắc xúc xẻ cùng vai ca khúc thiếu nhi khác của ông trong năm qua rất thành công khi được bé Bảo An và nhiều giọng ca nhí khác thể hiện trên khắp các chương trình, sân khấu và đặc biệt là được nghe, tải thường xuyên trên kênh Youtube.

Ngoài việc thu tác quyền cho các tác giả ủy quyền, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng cho biết năm qua báo cáo vi phạm của nhiều đơn vị đến Google, Youtube và đề nghị gỡ bỏ đến 200 link Youtube vi phạm theo phản ánh của các tác giả, 17 link chương trình phát trên kênh Youtube của: Sen Vàng Entertainment, Vietnam Idol, Vân Sơn Entertainment, Tôi có thể - I can do that...Tổng số tiền tác quyền mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam đã thu được trong năm 2017 tăng đến 15% so với năm 2016, đạt hơn 59,1 tỷ đồng.

Trong năm 2017, số tiền mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chi nhánh phía Nam tiến hành nhập liệu phân phối, chi trả cho tác giả, bao gồm cả nhạc Việt Nam và quốc tế là hơn 38 tỷ đồng, tăng 0,9% so với năm 2016. 

Về tốp các tác giả nhận tác quyền cao nhất từ trung tâm thì bao nhiêu năm qua, vị trí hạng nhất vẫn thuộc về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những vị trí còn lại trong top 5 lâu nay thường thuộc về một vài tác giả trẻ, đương thời như: Nguyễn Văn Chung, Hoài An, Nguyễn Hồng Thuận...

Tuy nhiên, vị trí tốp 3 tác giả nhận tác quyền từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam năm 2017 có nhiều thay đổi bất ngờ. Dẫn đầu danh sách này vẫn là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - một trong những nhạc sĩ có nhiều sáng tác nhất Việt Nam. 

Video tạm dừng

Thanh Tuyền - Nỗi Buồn hoa Phượng - Thu Âm Trước 1975

Nhưng về nhì lại là cố nhạc sĩ Thanh Sơn - tác giả của hàng loạt ca khúc bolero, trữ tình quê hương như: Ba tháng tạ từ, Lưu bút ngày xanh, Hạ buồn, Ve sầu mùa phượng. Nỗi buồn hoa phượng, Mùa hoa anh đào, Hình bóng quê nhà...       

Điều này cũng dễ hiểu bởi sự hồi sinh đầy mạnh mẽ của dòng nhạc bolero và trữ tình quê hương trong năm 2017 khiến những tác phẩm của nhạc sĩ Thanh Sơn được sử dụng, phổ biến lại rộng rãi và nhiều hơn.

Video tạm dừng

XÚC XẮC XÚC XẺ  của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện

Hạng ba trong danh sách này cũng là một bất ngờ khác: nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Một trong những ca khúc giúp cho độ phủ sóng của nhạc sĩ lớn tuổi, không có nhiều sáng tác mới trong những năm qua này chính là ca khúc thiếu nhi Xúc xắc xúc xẻ

Xúc xắc xúc xẻ cùng vai ca khúc thiếu nhi khác của ông trong năm qua rất thành công khi được bé Bảo An và nhiều giọng ca nhí khác thể hiện trên khắp các chương trình, sân khấu và đặc biệt là được nghe, tải thường xuyên trên kênh Youtube.

Ngoài việc thu tác quyền cho các tác giả ủy quyền, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng cho biết năm qua báo cáo vi phạm của nhiều đơn vị đến Google, Youtube và đề nghị gỡ bỏ đến 200 link Youtube vi phạm theo phản ánh của các tác giả, 17 link chương trình phát trên kênh Youtube của: Sen Vàng Entertainment, Vietnam Idol, Vân Sơn Entertainment, Tôi có thể - I can do that... 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương thôi chức giám đốc trung tâm tác quyền

  • PDF.

Tác giả "Chảy đi sông ơi" cho biết sẽ tập trung chủ đề sau khi quản lý lưu trữ.

Trung tâm bảo vệ Tác giả Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017. Nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ giữ chức giám đốc. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn là người thay thế. Ông Phó Đức Phương đã hoàn thành giao tiếp.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương là cán bộ, tinh thần trách nhiệm trong công việc. "Tôi tin rằng nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn sẽ cùng với giám đốc và nhân viên duy trì hoạt động của trung tâm", ông Đức Đức nêu tỏ tình.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn sinh năm 1956 ở Bình Thuận.  Ca khúc nổi tiếng nhất của ông là Tổ chức tên mình, phổ quát Nguyễn Phan Quế Mai. 

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn sinh năm 1956 ở Bình Thuận. Ca khúc nổi tiếng của ông là "Tổ chức tên mình", phổ nhạc Nguyễn Phan Quế Mai.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ trong 18 năm hoạt động bản quyền, 16 năm giữ VCPMC, ông luôn hết tâm huyết, trách nhiệm cho công việc. "Ở tuổi 74, tôi muốn trở lại với vai trò một nhạc sĩ và trao đổi trách nhiệm cho thế hệ này Đây là hoạt động lâu dài, song hành với phát triển của nước, trong thời gian của tôi không có nhiều Tôi nghĩ rằng sẽ thay đổi sẽ tạo ra cú hích cho trung tâm ", ông nói. Dù không còn giữ tính năng, nhạc sĩ vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ để giúp đỡ VCPMC trong khả năng, quyền hạn của chính mình.

Nhạc chuông học sinh năm 1944 tại Hưng Yên. Ông được biết đến với nhiều khúc ca khúc như Chảy đi trên sông ơi, Hồ trên núi, trên đỉnh núi Phù Vân ... Trong thời gian lãnh đạo VCPMC, ông tranh luận về vấn đề quyền tác giả âm nhạc qua tivi tại khách khách sạn Đà Nẵng. Đại nhạc hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá bạn là người đã được xác định trong quyền bản quyền.

(VNE)

10 CA KHÚC VIỆT NAM ĐÁNG NGHE NHẤT TRONG MỘT THẬP KỶ QUA

  • PDF.

Trong 10 năm qua đã có hàng ngàn, hàng triệu sản phẩm âm nhạc được giới thiệu đến công chúng. Bên cạnh những sáng tác hời hợt , nhất thời, dễ thuộc rồi cũng dễ quên thì  âm nhạc Việt Nam vẫn luôn có những ca khúc đầy ấn tượng, mang tính đột phá, sâu sắc và có giá trị theo thời gian.

Bài viết sẽ điểm qua 10 ca khúc Việt Nam đáng nghe nhất được sáng tác và thể hiện trong 10 năm trở lại đây.

Với nhạc sĩ, vẫn là cánh cửa hẹp?

  • PDF.

Sân chơi dành cho những người sáng tác ngày càng ít, không đóng khung trong chương trình giới thiệu ca khúc hoặc giả là tham gia các hội và công chúng chưa thật sự dành cho họ một vị trí xứng đáng hơn. Mưu sinh hay nghệ thuật giờ đây không còn là cuộc tranh đấu của bộ phận lớn người sáng tác, mà có khi câu hỏi hiện nay đơn giản là làm sao công bố một tác phẩm có giá trị nghệ thuật trong khi công chúng đang có nhiều ngã rẽ và nghệ thuật nghe được thay thế bằng cái nhìn thị giác tầm thường.

Ai yêu thích “Bài hát yêu thích”?

  • PDF.

Chương trình truyền hình Bài hát yêu thích đã đi được chặng đường gần 4 năm để thể hiện tiêu chí đơn giản nhất là thích hoặc không thích của khán giả dành cho bài hát. Đã có những bài hát được vinh danh hàng tháng và hàng năm, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bài hát yêu thích vẫn chưa phải là chương trình hoàn toàn phản ánh cái nhìn của công chúng mà chỉ là sự bình chọn trên những lựa chọn của Bài hát yêu thích tiến cử và gợi ý.

“NHẠC XƯA” CÓ BỊ LẠM DỤNG?

  • PDF.

Trở lại như một giấc mơ của những người yêu nhạc xưa, và ca sĩ cũng có nhiều “đất” hơn để thỏa sức sáng tạo, tuy nhiên cơn sốt đã dần hạ nhiệt khi không còn gì là mới mẻ khi nhắc đến nhạc tiền chiến hay Bolero. Hầu như người người làm album, nhà nhà tổ chức show dần đẩy những tình khúc nhạc xưa vào một công thức trở nên nhàm chán.

Giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10: PHẢN ÁNH ĐÚNG & KHÔNG BẤT NGỜ

  • PDF.

Không tham vọng là giải thưởng âm nhạc hàn lâm, không lấy sự bình chọn của khán giả để làm kết quả, Giải Âm nhạc cống hiến đã đến năm thứ 10 trao giải. Sau những cái tên mới và cũ được công bố, giải thưởng Âm nhạc Cống hiến đã có được một đêm trao giải an toàn. Giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 10 tiếp tục cho thấy góc độ phản ánh riêng của giải cũng như không có nhiều yếu tố gây bất ngờ.

“Giai điệu tự hào” - Một năm nhìn lại

  • PDF.

Tôi còn nhớ y nguyên một chiều cuối thu Hà Nội. Mấy nhạc sĩ chúng tôi: Hồng Đăng, Dương Viết Á, Phó Đức Phương, tôi và nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên được Ban văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam mời đến dự một cuộc họp xây dựng một chương trình ca nhạc mới. Chương trình này được Đài mua bản quyền của Truyền hình Nga mang tên 'Prince of Nation” (báu vật của dân tộc). Khi ấy, đoàn khảo sát do Đài tổ chức vừa sang Nga tham khảo chương trình về.

KHÍ NHẠC VIỆT NAM: U60

  • PDF.

Nền nhạc mới Việt Nam nếu tính từ những bài hát đầu tiên ở thập niên 30 thì nay đang ở tuổi 90. Còn riêng khí nhạc, nếu tính từ những tác phẩm đầu tiên viết cho dàn nhạc cuối thập niên 50 thì tuổi đời chưa tới 60, chưa tròn một “lục thập hoa giáp” theo cách nói của người Á Đông xưa. Vậy là quá trẻ, chưa bằng 1/5 so với lịch sử trên 300 năm của giao hưởng thính phòng thế giới.

“Bài Hát Việt” vẫn đi “con đường” riêng

  • PDF.

Như vậy, một chặng đường dài hơi 10 năm của chương trình Bài hát Việt đã đi qua. Con số 10 năm với số lượng ca khúc gửi về tham gia thường là tăng theo số tuổi của chương trình cho thấy Bài hát Việt vẫn đang đi trên con đường được cho là “đúng đắn” trong dòng chảy của âm nhạc. Có lúc thăng lúc trầm, nhưng đến hôm nay, Bài hát Việt có thể nói là đã đồng hành một cách tích cực với ca khúc Việt trên một hành trình đầy khó khăn.

Mùa Live show “chuyển mình” và “thích nghi”

  • PDF.

Những live show được đầu tư tiền tỷ, sân khấu lớn và có tính di chuyển từ Bắc vào Nam, hay các show ca nhạc có tính chất live show được thực hiện trên sóng truyền hình trong suốt gần 2 năm vừa qua đã tạo ra bức tranh mới cho người tổ chức live show. Dù ở hình thức nào, live show hiện nay có thể nói tìm lại được đúng đối tượng khán giả của nó và câu chuyện “bán vé” không còn là đáng kể khi cuộc chạy đua nghệ thuật được đề cao hơn.